HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Metro Hà Nội có nguy cơ đội chi phí lớn
Old 07-09-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Sau gần 5 năm khi dự án đường sắt đô thị (metro) đoạn Nhổn - ga Hà Nội khởi công lần đầu (năm 2006), tới thời điểm này, dự án mới bắt đầu những mũi khoan thăm ḍ địa chất. Chậm trễ ban đầu ngay từ khâu thiết kế đang kéo theo lo ngại về đội chi phí đầu tư, cũng như nguy cơ ngập.


Thiết kế ga số 5 trên đường Lê Đức Thọ - ảnh: Cơ quan tư vấn thiết kế dự án

Chậm tiến độ

Tháng 9.2010, dự án metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội chính thức được khởi công, với mục tiêu đưa dự án vào hoạt động năm 2015. Trước đó, năm 2006, khu depot (ga chờ) đă được khởi công, tức là phải mất tới 4 năm, dự án mới chính thức được khởi công.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 7.7 tại Hà Nội, bà Marie Cecile Tardieu Smith, Trưởng đại diện cơ quan kinh tế Đại sứ quán Pháp, cho biết tháng 4.2011, UBND thành phố Hà Nội đă quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng phần ngầm, tiếp theo đó, bản tiến độ tổng thể của dự án đă được thiết lập. Mục tiêu của dự án là đưa công tŕnh vào hoạt động ngày 31.12.2016, với các mốc cụ thể: tháng 11.2011 xây các công tŕnh kiến trúc depot, tháng 2.2012 xây phần thi công trên cao và tháng 11.2012 bắt đầu xây công tŕnh ngầm. Cũng theo bà Marie Cecile Tardieu Smith, công tác khảo sát địa chất để chuẩn bị thiết kế kỹ thuật cho các ga ngầm, đường hầm thuộc phần ngầm của tuyến đang được thực hiện.

Đoạn đi ngầm gồm 2 ống hầm, mỗi ống hầm rộng khoảng 6,3m, nằm cách nhau chừng 16m. Tùy địa chất của từng khu vực mà hầm có thể nằm cách mặt đất 15-30m. Hai ống hầm sẽ nằm ngay dưới đường phố, c̣n các ga nằm trên các phố.

Quy mô của metro

Dự án metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3: Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai. Dự án có chiều dài 12,5 km, lộ tŕnh từ Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mă - Núi Trúc - Giảng Vơ - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (điểm cuối nằm trên đường Trần Hưng Đạo), và đi qua các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đ́nh, Cầu Giấy và huyện Từ Liêm. Trong đó có 4 km đi ngầm (đoạn từ Thủ Lệ đi ga HN) với 12 nhà ga, trong đó có 8 ga trên cao, và 4 ga ngầm. Đoạn tuyến này có ga trung chuyển Cầu Giấy, kết nối tuyến 3 với các trạm xe buưt chính, ga Cát Linh sẽ kết nối tuyến 3 với tuyến UMRT Hà Nội - Hà Đông, và tại ga Hà Nội sẽ kết nối tuyến 3 với tuyến 1.

Trên thực tế, nếu tính từ mốc khởi công tháng 9.2010, việc khởi động tuyến metro thí điểm Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục bị chậm trễ thêm một năm, do tư vấn chung Systra chậm hoàn thành các thiết kế kỹ thuật. Lư giải cho sự chậm trễ này, theo bà Marie Cecile Tardieu Smith, “dự án Metro rất phức tạp. Tôi đă tham gia nhiều dự án tương tự tại các nước như Brazil, tất cả các dự án đấy thường xuyên bị chậm. Đây là dự án thí điểm của Hà Nội và chắc chắn không thể tránh khỏi chậm trễ”. Bà Marie cũng khẳng định, đă có tiến độ mới trong tổng thể dự án, để đưa dự án vào sử dụng cuối năm 2016, sẽ không có sự chậm trễ nào nữa.

Việc chậm đưa vào thi công đă đội chi phí dự toán ban đầu của dự án tăng lên rất nhiều so với tổng mức đầu tư đă được duyệt. Trước đó, tổng mức đầu tư dự tính ban đầu của dự án là hơn 18.000 tỉ đồng, sử dụng nguồn vay ODA và vốn đối ứng trong nước. Thừa nhận việc chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến chi phí dự án, bà Marie Cecile Tardieu Smith cho biết vẫn chưa có con số tổng mức đầu tư mới, do tư vấn chung đang nghiên cứu các chi phí đội giá ảnh hưởng thế nào đển tổng mức đầu tư. Đại diện tư vấn Systra th́ cho rằng có thể khắc phục việc đội giá bằng một số biện pháp kỹ thuật, chẳng hạn mỗi ga có một cầu thang đi bộ và thang máy th́ chỉ xây dựng cầu thang đi bộ để giảm chi phí!

Nguy cơ ngập úng?

Theo khẳng định của đại diện tư vấn Systra, liên quan đến thiết kế thi công các ga ngầm và phần hầm, sẽ sử dụng máy đào hầm với công nghệ hiện đại, trong một ngày có thể vừa đào hầm vừa xây dựng. Cũng theo Systra, việc sử dụng công nghệ hiện đại sẽ giảm ảnh hưởng bề mặt trên mặt đất, nhà cửa của người dân xung quanh khu vực thi công sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, nhiều chuyên gia vẫn bày tỏ băn khoăn dự án sẽ giải quyết ra sao với vấn đề úng ngập và sụt lún của 4 km đi ngầm dưới ḷng đất. Theo Systra, phương án thiết kế sẽ tính đến xây dựng trong hầm hệ thống giếng thu nước mưa và đường ống, khi có nước mưa sẽ đưa ra để thải ra sông hồ. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi phương án thiết kế có tính đến trường hợp xảy ra trận mưa kỷ lục như năm 2008 tại Hà Nội hay chưa, đại diện tư vấn cho biết, chưa tính hết các khả năng này.

Theo kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, nếu không đưa ra được phương án giải quyết úng ngập hiệu quả, chắc chắn tuyến đường sắt thí điểm này khi đi vào hoạt động sẽ bị ngập. Hầm đường bộ Kim Liên dù có hệ thống bơm tự động, nhưng vẫn từng xảy ra t́nh trạng ngập khi mưa to, bởi không có nơi để bơm nước khi tất cả các hồ đă đầy.

Mai Hà
TN
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	11
Size:	28.2 KB
ID:	299704  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11623 seconds with 13 queries