Nếu như 8 - 9 năm về trước, dọc các phố Nguyễn Lương Bằng, phố Huế, Khâm Thiên (Hà Nội) đều bung ra mở đại lư bán xe máy Trung Quốc th́ nay chỉ c̣n duy nhất 1 đại lư ở phố Nguyễn Lương Bằng là c̣n bán xe Trung Quốc. Điều đó cho thấy, những chiếc xe máy Trung Quốc đă không c̣n đất sống ở thị trường Việt Nam.
Giá không c̣n rẻ
Khoảng 10 năm trước, “làn sóng“ xe máy Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam bởi lư do lớn nhất là giá rẻ. Khi đó, một chiếc xe Wave, Dream Trung Quốc chỉ có giá khoảng 5-8 triệu đồng/chiếc, trong khi Wave, Dream của Honda Việt Nam lúc đó ở mức 27-30 triệu đồng/chiếc, Wave, Dream nhập từ Thái Lan về c̣n đắt hơn nữa. V́ vậy, với mức thu nhập c̣n thấp nên phần lớn người tiêu dùng chọn mua xe “Tàu”.
|
Xe máy TQ hầu như không c̣n ở những cửa hàng bán xe máy. |
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi các hăng xe máy Việt Nam và liên doanh đua nhau giới thiệu nhiều mẫu xe mới với giá cả ngày càng hợp túi tiền của người dân hơn, xe máy Trung Quốc giá rẻ đă không c̣n hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Theo nhiều đại lư, giá xe chính hăng hiện khá rẻ, riêng ḍng xe Honda có loại cũng chỉ khoảng 13-14 triệu đồng/chiếc. Ḍng SYM, có loại chỉ 11 triệu đồng/chiếc. Thời gian gần đây, khách mua xe thường có xu hướng chọn ḍng xe chính hăng v́ yên tâm chất lượng, có thời gian bảo hành rơ ràng. Bên cạnh đó, các hăng xe đều kí hợp đồng với nhiều công ty tài chính để làm thủ tục giúp người mua xe có thể vừa được sử dụng xe tốt, vừa có thể trả góp hàng tháng.
Nguyễn Quang Đạt - Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật - Thương mại, cho biết: “Em vừa mua một chiếc xe Wave 110RS của Honda VN để thuận tiện cho việc vừa học vừa đi làm thêm. Dù gia đ́nh không cho được đủ tiền nhưng em vẫn mua xe trả góp của chính hăng chứ không có ư định mua xe Trung Quốc”.
Bác Lê Văn Động (Mỹ Đ́nh, Từ Liêm, Hà Nội) phân tích, giá xe “Tàu” bây giờ cũng ở mức 6,5-7 triệu đồng/chiếc chứ không có giá 4,5 triệu đồng/chiếc như 3-4 năm trước. Trong khi mẫu xe Elegan của hăng SYM chỉ 11 triệu đồng nên chẳng ai dại ǵ đi mua xe “Tàu” nữa.
Chất lượng ngày càng kém
Trước đây, người tiêu dùng chọn mua xe Trung Quốc v́ giá rẻ, hợp túi tiền. Nhưng sau một thời gian sử dụng, chất lượng xe kém đă khiến người dân “tẩy chay” loại xe này, đặc biệt là ở những thành phố lớn.
Bác Nguyễn Văn Ḥa (Thanh Hóa) cho biết, hai bác dành dụm măi mới được 7 triệu, muốn mua 1 chiếc xe máy, đổi chiếc xe Trung Quốc đang dùng để đi lại cho đỡ vất vả. Trước đây, bác có mua cái xe Trung Quốc nhưng chất lượng quá kém, đi được vài năm đă xuống cấp nghiêm trọng, nay hỏng mai hỏng lại c̣n “ngốn” xăng nên bác quyết tâm đổi xe bằng mọi giá. Được người thân và đại lư tư vấn, bác vừa mua chiếc Wave 110S trả góp của Honda Việt Nam.
C̣n theo Hoàng (sinh viên Trường Đại học Kiến trúc) th́ gia đ́nh không đủ tiền mua cho bạn xe máy mới, v́ vậy Hoàng quyết định nhờ người quen t́m xe cũ để mua. Hoàng chia sẻ, thà mua xe máy cũ c̣n hơn mua xe máy Trung Quốc, xe Trung Quốc đă tốn xăng c̣n hay phải sửa chữa.
Theo anh Hùng - thợ sửa xe tại đường Phùng Khoang - Hà Nội, đây là nơi tập trung nhiều sinh viên nên trước đây mỗi ngày ít nhất tiệm sửa xe của anh cũng có đến 10 chiếc xe “Tàu” mang đến sửa. Anh Hùng chia sẻ, chất lượng xe Trung Quốc kém lắm, nhất là IC của ḍng xe này hay hỏng bất ngờ đặc biệt là khi đi đường dài với tốc độ cao.
Không chỉ IC, các bộ phận khác liên quan đến IC như đi-ốt sạc, cuộn điện nguồn, ắc quy, hệ thống dây điện chất lượng cũng rất kém, dẫn đến IC của xe Trung Quốc hay hỏng. Anh Hùng cũng cho biết thêm, một số loại phụ tùng xe Trung Quốc, thông số kỹ thuật không phù hợp, nhiều xe do anh sửa có các chi tiết sai lệch về mặt kích thước. Ngoài ra, nhiều bóng đèn, xi nhan của xe máy Trung Quốc không đạt công suất tiêu chuẩn...
Giá không c̣n hấp dẫn, chất lượng lại kém là nguyên nhân khiến xe Trung Quốc đă gần như “biến mất” khỏi thị trường VN.
Nguồn tin: Giaothongvantai.com. vn