Châu Âu đứng trước nguy cơ trở thành “xưởng lắp ráp” cho pin Trung Quốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Châu Âu đứng trước nguy cơ trở thành “xưởng lắp ráp” cho pin Trung Quốc
Châu Âu có thể trở thành “xưởng lắp ráp” cho các nhà sản xuất pin Trung Quốc nếu không có quy định đảm bảo chuyển giao công nghệ và kỹ năng để đổi lấy hỗ trợ từ nhà nước, theo một nghiên cứu mới.

Châu Âu tụt hậu
Tổ chức vận động môi trường Transport & Environment (T&E) cảnh báo rằng các mối quan hệ hợp tác hiện tại giữa các nhà sản xuất pin Trung Quốc và hăng xe châu Âu đang quá tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung pin trong ngắn hạn mà thiếu khung pháp lư về chia sẻ công nghệ. Điều này có thể dẫn đến rủi ro địa chính trị và an ninh trong tương lai.

“Chúng ta có thể mất thêm 10-15 năm nữa để thử rồi thất bại với những công ty như Northvolt”, bà Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao tại T&E, nhận định. “Hoặc chúng ta có thể tận dụng chuyên môn sẵn có để bắt kịp nhanh chóng, giống như cách Trung Quốc đă làm trong 20 năm qua”.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang chật vật điều chỉnh chiến lược nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách xây dựng chuỗi cung ứng nội địa cho công nghệ xanh. Tham vọng này vừa hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, niềm hy vọng hàng đầu của châu Âu trong ngành pin, gặp khó khăn.

Để bù đắp khoảng trống, ngày càng nhiều hăng xe châu Âu hợp tác với nhà sản xuất pin Trung Quốc nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ kế hoạch mở rộng xe điện, đáp ứng các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Tháng 12 vừa qua, hăng xe Stellantis tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy pin lithium trị giá 4,1 tỷ EUR tại Tây Ban Nha cùng với CATL – tập đoàn sản xuất pin lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Theo chính phủ Tây Ban Nha, dự án này đă nhận được gần 300 triệu EUR tiền hỗ trợ từ nhà nước, nhưng không có bất kỳ điều kiện nào về chuyển giao công nghệ hay kỹ năng. Stellantis từ chối b́nh luận về hợp đồng của họ với CATL.

Tương tự, Volkswagen cũng hợp tác với Gotion High-tech của Trung Quốc tại nhà máy pin ở Salzgitter. Năm 2020, tập đoàn xe hơi Đức đă trở thành cổ đông lớn nhất của Gotion khi chi 1,1 tỷ EUR thông qua công ty con tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của T&E, gần như không có sự chuyển giao tri thức hay sở hữu trí tuệ nào từ phía Trung Quốc. Volkswagen hiện chưa đưa ra phản hồi.

“Nếu không có những yêu cầu rơ ràng từ châu Âu, chúng ta sẽ chẳng học hỏi được ǵ. Chúng ta sẽ chỉ là một xưởng lắp ráp”, bà Poliscanova nhấn mạnh.Hơn 90% pin xe điện và pin lưu trữ hiện do các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc sản xuất, trong khi các tập đoàn châu Á cũng chiếm đến 40% số siêu nhà máy sản xuất pin đă được xác nhận, theo số liệu của T&E.

Trong khi đó, các hăng xe Mỹ có xu hướng hợp tác với nhà sản xuất pin Hàn Quốc. Ford – dù có quan hệ với CATL – cũng đă thành lập liên doanh với SK, c̣n General Motors th́ hợp tác với Samsung SDI. Khi hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, chính phủ Mỹ đặt ra yêu cầu về chuyển giao kỹ năng và kiểm soát chặt chẽ các thỏa thuận liên doanh.

Hiện tại, Brussels muốn buộc các công ty Trung Quốc chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp châu Âu để đổi lấy trợ cấp từ EU và đang xem xét điều chỉnh các quy định. Tuy nhiên, các yêu cầu này vẫn ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với các quy định mà Trung Quốc hay Mỹ đang áp dụng.

Doanh nghiệp gặp khó
Cảnh báo này xuất hiện đúng lúc các công ty châu Âu đang cố gắng bắt kịp đối thủ châu Á nhưng lại vấp phải sự suy giảm nhu cầu xe điện và khó khăn trong huy động vốn.

Ông Yann Vincent, CEO của hăng sản xuất pin Automotive Cells Company (ACC) của Pháp, cho biết liên doanh giữa Stellantis, Mercedes-Benz và TotalEnergies đă phải tạm dừng kế hoạch mở rộng từ Dunkirk sang Đức và Italy do thị trường xe điện chững lại. Điều này khiến khoản tài trợ 4 tỷ EUR dành cho dự án mở rộng không c̣n khả dụng. Thay vào đó, ACC đă phải vay ngân hàng 845 triệu EUR dưới sự bảo lănh từ Mercedes và Stellantis để tiếp tục phát triển các cơ sở tại Dunkirk.

“Chúng tôi thấy thị trường đang chậm lại, nên cần cẩn trọng với những khoản đầu tư lớn”, ông Vincent nói.Ông Benoit Lemaignan, CEO của công ty khởi nghiệp pin Verkor của Pháp, cũng cho biết nhu cầu xe điện suy giảm đă khiến việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn.

Để ứng phó với áp lực tài chính, ACC đang cân nhắc phát triển một loại pin giá rẻ dựa trên công nghệ lithium-sắt-phosphate (LFP), tương tự như công nghệ mà CATL đă phát triển. Tuy nhiên, ông Vincent cảnh báo rằng vẫn chưa chắc chắn liệu kế hoạch này có khả thi hay không.

Các tập đoàn Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực này, trong khi Northvolt và nhiều công ty châu Âu khác chủ yếu tập trung vào pin nickel-mangan-cobalt (NMC) – loại pin đắt đỏ nhưng có chu kỳ sạc lâu hơn.

Theo ông Marc Alochet, cựu kỹ sư ngành ô tô và nhà nghiên cứu tại trường École Polytechnique (Pháp), thách thức lớn nhất đối với các công ty châu Âu là sản xuất pin ở quy mô lớn.

Ông ủng hộ việc chuyển giao kỹ năng trên toàn chuỗi giá trị sản xuất pin, nhấn mạnh rằng Trung Quốc từng yêu cầu các hăng xe châu Âu chuyển giao công nghệ khi sản xuất tại nước này vào đầu thế kỷ 21.

“Châu Âu đang bị tụt lại rất xa, nhưng điều đó có thể giúp chúng ta tăng tốc”, ông Alochet nhận định.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 344253


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 127,652
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,413 Times in 5,375 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Old 2 Days Ago   #2
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 4,140
Thanks: 6,782
Thanked 2,229 Times in 1,316 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 436 Post(s)
Rep Power: 21
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

tha bat tay choi voi bon batau cho con hon voi thang chuyen dam sau lung DONG MINH....thang goi la ban ma van con thua suc vat.....america= -suc vat
ICEEXPRESS_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07300 seconds with 14 queries