Boeing phát hiện các vết nứt thân trên hai máy bay KC-46A sắp giao cho không quân Mỹ, khiến lực lượng này phải kiểm tra 89 phi cơ đã nhận.
Không quân Mỹ hôm 1/3 thông báo tập đoàn Boeing đã phát hiện các vết nứt trên khung thân và kết cấu chịu lực của hai trong 4 máy bay tiếp dầu KC-46A Pegasus sắp chuyển cho lực lượng này. "Boeing sẽ đình chỉ quá trình bàn giao 4 máy bay cho đến khi tìm ra nguyên nhân và triển khai kế hoạch khắc phục hiệu quả", không quân Mỹ cho hay.
Không quân Mỹ cũng tiến hành kiểm tra 89 chiếc KC-46A đã tiếp nhận để xác định lỗi nứt thân có xuất hiện trên số phi cơ này không. Boeing sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa những chiếc có dấu hiệu nứt thân, trước khi máy bay được hoạt động trở lại.

Máy bay KC-46A của không quân Mỹ làm nhiệm vụ vào tháng 11/2024. Ảnh: USAF
Mỹ hồi năm 2001 khởi động chương trình phát triển máy bay tiếp dầu KC-46A Pegasus trên cơ sở máy bay chở khách Boeing 767, thay thế dòng KC-135 được đưa vào biên chế từ cuối thập niên 1950. Tuy nhiên, dự án đã gặp hàng loạt vấn đề, liên tục chậm tiến độ và bị đội giá.
Dự án Pegasus có tổng giá trị khoảng 7,5 tỷ USD, trong đó không quân Mỹ đặt hàng 179 máy bay với giá trị trung bình 160 triệu USD mỗi chiếc. Nhiều sự cố nghiêm trọng trên KC-46A đến nay chưa được khắc phục triệt để, dù quân đội Mỹ đã tiếp nhận phi cơ đầu tiên từ tháng 1/2019.
Trong báo cáo về lực lượng năm 2024, ủy ban đánh giá của Lầu Năm Góc nhận định máy bay KC-46A không đáp ứng được nhiều yêu cầu tác chiến và hoạt động bảo dưỡng thường bị kéo dài do vấn đề nguồn cung linh kiện. Lỗi vòi bơm từng khiến đợt bàn giao đầu năm 2024 bị chậm hai tháng.
Boeing thừa nhận đã lỗ khoảng 800 triệu USD trong quý IV/2024 vì chương trình KC-46A, song giải thích một phần nguyên nhân là do cuộc đình công tại Seattle, dẫn đến quá trình xuất xưởng khung thân máy bay 767 bị đình trệ đến 7 tuần.
KC-46A có tốc độ hành trình 850 km/h, trần bay khoảng 12 km, có thể mang theo hơn 118.000 lít nhiên liệu. Ngoài nhiệm vụ tiếp dầu, KC-46A có thể chở khoảng 29 tấn hành lý hoặc tối đa 115 hành khách trong khoang.
Ngoài không quân Mỹ, chỉ có Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) vận hành loại máy bay này với 4 chiếc, trong khi không quân Israel cũng đặt hàng 4 phi cơ nhưng chưa tiếp nhận.
VietBF@sưu tập