Những email chưa từng công bố của Steve Jobs - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 11-26-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Những email chưa từng công bố của Steve Jobs

Steve Jobs nhận được rất nhiều email của khách hàng, người hâm mộ, từ những bức thư phàn nàn đến bày tỏ t́nh cảm. Đáng ngạc nhiên là ông đă đọc và trả lời không ít.

Những email này vừa được công bố trong một cuốn sách điện tử có tên Letters to Steve: Inside the Email Inbox of Steve Jobs (tạm dịch: “Thư gửi Steve: Bên trong hộp thư của Steve Jobs”). Cuốn sách bao gồm các email chưa từng được công bố, thu thập từ nguồn tư liệu của các tác giả viết về công nghệ và những người khác qua nhiều tháng t́m kiếm, do phóng viên Mark Milian đang làm việc tại CNN xuất bản theo dạng sách điện tử (e-book).


Điều này cho thấy, Jobs hoàn toàn khác biệt so với các CEO khác. Ông quan tâm đến từng chi tiết. Thậm chí, ông c̣n quan tâm trực tiếp đến dịch vụ khách hàng với một sự kiên nhẫn ḱ lạ, hoặc đôi khi chỉ là một trả lời ngắn gọn “Có” hoặc “Không”.

Qua những email này, có hàng tá các câu chuyện kể về việc Steve Jobs đă quan tâm đến khách hàng của ḿnh như thế nào.

Năm 2001, một sinh viên học ngành phát triển phần mềm đă viết một email cho Jobs kể về việc nhân viên hỗ trợ khách hàng của Apple nói rằng họ không thể hỗ trợ được ǵ cho các vấn đề về phần cứng, trừ việc bảo hành khi khách hàng đánh rơi ổ cứng và gây ra hỏng hóc. Sau khi gửi email này, ngay lập tức, cậu sinh viên nhận được cuộc thoại từ một nhân viên của Jobs và được hỏi rất nhiều câu hỏi, và sau đó là câu trả lời cuối cùng rằng máy tính của cậu không thuộc diện được bảo hành.

Tuy nhiên, khi nhận lại máy tính đă sửa, cậu không hề bị Apple tính phí. “Tôi đă liên lạc với nhân viên hỗ trợ khách hàng, và họ cho biết, phí sửa chữa đă được một người có vị trí cao hơn trong công ty miễn trừ. Chắc chắn Steve đă làm điều đó”, cậu thanh niên nhớ lại.

Nhưng không phải lúc nào Jobs cũng chiều khách hàng và cho rằng “khách hàng luôn luôn đúng”.

Chẳng hạn, năm 2008 từng có một khách hàng phàn nàn rằng Apple không bảo hành cho máy tính của anh ta. Jobs đă trả lời: “Đấy là v́ chiếc MacBook Pro của anh bị hỏng hóc do dính nước. Macbook không ưa nước. Người đáng trút giận ở đây là chính anh chứ không phải ai khác”.

Hay khi một người nào đó tên là Tristan đă gửi email cho Jobs để phàn nàn rằng chính sách hoàn tiền của Apple không hề có thật, v́ anh ta không lấy được tiền về. Jobs đă trả lời: “Đă có 9 người được hoàn tiền… Vậy cái ǵ là không có thật?”

Jobs không thường gọi điện cho khách hàng của ḿnh, tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ. Chẳng hạn như câu chuyện của Scott Steckley, người đă mail cho Jobs về việc anh ta sửa máy tính và đă phải chờ rất lâu.

"Chào Scott. Tôi là Steve".

Steckley nhớ lại khi anh ta nhận cuộc gọi.

"Steve Jobs ấy à?" anh ta hỏi.

"Đúng vậy", Jobs nói. "Tôi muốn xin lỗi về việc anh đă phải chờ quá lâu. Không phải là lỗi của ai, chỉ có một vài trục trặc”.

Sau đó, Jobs đă giải thích về việc này, đồng thời không quên cảm ơn vị khách hàng kia. “Tôi biết anh đă sở hữu bao nhiêu sản phẩm của Apple. Điều đó khiến tôi biết rằng khách hàng ưa chuộng Apple đến thế nào”.

Jobs đă rất khéo léo dùng email cho những thông báo nhỏ, để xua tan những sự nghi hoặc và các tin đồn trôi nổi, hay để động viên khách hàng, Milian cho biết.

Như khi trả lời 1 email hỏi về việc ứng dụng của họ tự nhiên biến mất, Jobs đă tỏ ra rất thông cảm: “Anh có chắc là ḿnh đang dùng phần mềm đă được cập nhật không?”. Trả lời một email hỏi về việc in ấn trực tiếp từ iPad, Steve trả lời: “iPad sẽ làm được”.

Hoặc trả lời những email đầy lo lắng hỏi về phiên bản mới của ứng dụng Final Cut Pro, Steve Jobs động viên: “Bản tiếp theo sẽ rất tuyệt vời. Hăy tin tưởng và chờ đến lúc để khám phá”.

Năm 1999, không lâu sau khi Jobs quay trở lại công ty của ḿnh và đảm nhiệm vị trí CEO tạm thời, ông đă quan tâm đến việc trả lời các email phàn nàn của khách hàng.

Trả lời một khách hàng tên David về việc khan hiếm laptop iBook, Steve viết: “Chúng tôi đang nỗ lực bằng tất cả những ǵ có thể với nguồn cung vật tư hạn hẹp”.

Trong khi đó, đối với người hâm mộ, Jobs tỏ ra khá thân thiện. Steve đă trả lời hai người hâm mộ có tên là Christopher Utley và Ricardo Perez về việc liệu ông có đọc và trả lời các tin nhắn của họ hay không, như thế này:

“Có chứ, tôi đă đọc chúng rồi”, ông nói với Utley.

“Có đấy”, ông trả lời Perez.

Mặc dù, khi một phóng viên của tờ Washington Post tên là Rob Pegoraro đă hỏi Steve rằng, liệu có cách nào để chứng minh điều đó không, chính Jobs thừa nhận rằng: “Không”.

Gần đây là khi nghệ sĩ kịch Stephen Colbert khoe chiếc iPad của anh ta tại lễ trao giải Grammy 2010, anh này đă nhận được một email từ Jobs với tựa đề “Chuyện ngày hôm qua” kèm theo nội dung: “Rất tuyệt. Xin cảm ơn!”

Đây chỉ là một vài nội dung trong số tuyển tập email của Jobs. Những giai thoại này tiết lộ về một phần bên trong và đằng sau con người công chúng của ông, thậm chí cả những chuyện mà người ta cho rằng Steve Jobs đă cố t́nh bóp méo sự thật hay ông đă đánh lạc hướng dư luận như thế nào… Hiện tại, cuốn sách điện tử cho thiết bị Kindle này được bán trên Amazon.com với giá 5,74 USD.

Theo giaoduc
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t723287.jpg
Views:	9
Size:	80.2 KB
ID:	337345
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07591 seconds with 14 queries