Cheong-Choon Ng - cựu kỹ sư của Nissan Motor tại Mỹ đă nghĩ ra ư tưởng bán bộ chun sặc sỡ để đan ṿng với giá 17 USD. Loại đồ chơi này được trẻ em Mỹ ưa thích với hàng triệu sản phẩm được tiêu thụ trong hơn hai năm qua.
Rainbow Loom có thể tạo ra những chiếc ṿng tay sặc sỡ như thế này. Ảnh: ETSY
Trẻ em trên khắp nước Mỹ đang phát sốt với tṛ chơi đan ṿng từ những chiếc dây chun sặc sỡ, CNN cho biết. Mỗi bộ chun nhăn hiệu Rainbow Loom được bán với giá 17 USD, gồm 600 chiếc chun đủ màu và dụng cụ hỗ trợ đan lát. Những video dạy đan theo mẫu cũng lan truyền nhanh chóng trên Internet.
Michaels Stores, một chuỗi bán lẻ đồ thủ công lớn tại Mỹ đă nhập mặt hàng này từ đầu tháng 8. Và Rainbow Loom đang bán chạy gấp 10 lần sản phẩm ăn khách nhất trước đây của họ, Philo Pappas - Phó giám đốc Quản lư sản phẩm của hăng cho biết.
Bộ ṿng chun sặc sỡ này là ư tưởng của Cheong-Choon Ng - cựu kỹ sư của Nissan Motor tại Detroit (Mỹ). Hàng triệu bộ Rainbow Loom đă được bán ra trên cả nước kể từ khi ra mắt.
Ba năm trước, Cheong-Choon Ng vô t́nh thấy hai con gái - Teresa (12 tuổi) và Michelle (9 tuổi) làm ṿng tay từ những chiếc ṿng chun cao su. Việc này đă khiến Ng nhớ lại hồi nhỏ ở Malaysia, khi ông thường làm dây nhảy từ ṿng chun. Muốn gây ấn tượng với hai con, Ng đă lấy vài chiếc chun nhỏ và cố đan một chiếc ṿng, nhưng loại chun này quá bé so với ngón tay của ông.
V́ thế, Ng vào gara và làm ra một loại khung đan đơn giản bằng gỗ với vài hàng đinh ghim. Sau đó, ông bắt đầu đan ṿng. Ban đầu, Teresa và Michelle tỏ ra không mấy ấn tượng. Nhưng khi nh́n thấy tốc độ thao tác của bố, hai cô con gái đă thay đổi suy nghĩ.
Teresa đă nh́n ra được tiềm năng kinh doanh khi thấy bạn bè xung quanh mê mẩn các món đồ chơi bố ḿnh làm ra. V́ thế, Ng quyết định rút 10.000 USD tiết kiệm cho hai con gái học đại học để làm vốn ban đầu.
Ng đă mất 6 tháng, qua 28 mẫu thiết kế để chọn ra một bộ sản phẩm ưng ư. Sau đó, ông t́m được một nhà cung cấp tại Trung Quốc và nhận được chuyến hàng đầu tiên vào tháng 6/2011. Đó là một thùng chun khổng lồ nặng tới hơn 900 kg.
Ban đầu, Rainbow Loom được tiêu thụ rất chậm. Ng đă phải đến các triển lăm thương mại và trại hè trẻ em để quảng cáo. Thậm chí, khi tới các cửa hàng, ông c̣n bị đuổi khéo.
Bước ngoặt xảy ra vào tháng 7/2012 khi một cửa hàng trong chuỗi The Learning Express Toys chấp nhận bán sản phẩm của ông. Cửa hàng này c̣n mở hẳn các lớp dạy đan ṿng cho khách hàng. “Có một lần, họ gọi điện cho chúng tôi và nói đă bán hết 24 sản phẩm trong một tuần, sau đó là 96 trong một tuần”. Cả Teresa và Michelle đều mang Rainbow Loom đến trường để quảng cáo cho các bạn học.
Trước lễ Giáng sinh năm đó, nhu cầu đột nhiên tăng vọt. “Rất nhiều đơn hàng được gửi đến và chúng tôi phải t́m sự giúp đỡ ở khắp mọi nơi”, Ng cho biết. Việc đóng gói một bộ sản phẩm hoàn chỉnh vẫn được cả gia đ́nh Ng làm tại nhà.
Có thêm hàng triệu USD tài sản không hề khiến Ng tiêu xài hoang phí. Ông vẫn lái chiếc xe cũ 12 năm tuổi, c̣n người vợ vẫn thường tích trữ các phiếu giảm giá. Toàn bộ lợi nhuận được họ tái đầu tư vào Rainbow Loom và suy nghĩ về mẫu sản phẩm mới. “Có thể chúng tôi sẽ làm bản đồ. Teresa đă chỉ cho tôi cách làm bản đồ Haiti rất thú vị”, Ng hào hứng.
Nguồn: Thùy Linh/Vnexpress