Nam tài xế Trung Quốc được ca ngợi sau khi nỗ lực t́m lại nữ hành khách trả nhầm cho ḿnh số tiền 24.000 USD trong lúc say rượu.
Du Liming phát hiện ra số tiền thừa trong tài khoản của ḿnh vào cuối ca làm việc ngày 14/12, sau khi anh ta trả một nữ hành khách họ Chen vào khoảng 3h sáng, SCMP đưa tin.
Theo Du, nhân viên taxi cho một chi nhánh của Tập đoàn Vận tải Công cộng Quảng Châu, Chen có vẻ say rượu khi anh đón cô ở đường Zhujiang East, bạn Chen phải giúp cô lên taxi. Du nói với truyền thông Trung Quốc rằng Chen đă ngủ suốt hành tŕnh và anh phải đánh thức cô sau khi đến nơi ở đại lộ Hoàng Sa.
Bị Du đánh thức, Chen trong trạng thái buồn ngủ nên nhanh chóng trả tiền taxi bằng Alipay và rời đi. Hết ca làm việc, Du kiểm tra tài khoản và phát hiện có số tiền thừa lớn. Anh nói thay v́ trả 60 nhân dân tệ tiền phí taxi, Chen vô t́nh trả cho anh 170.000 nhân dân tệ.
"Mới đầu tôi tưởng ḿnh đọc nhầm số", Du kể. Khi kiểm tra thời điểm giao dịch, anh nhận ra khoản thanh toán là do Chen thực hiện.
Tài xế Du Liming thấy nhẹ nhơm và thoải mái sau khi trả lại được tiền cho vị khách chuyển nhầm. Ảnh: Douyin
Muốn trả lại tiền, Du lập tức gọi cảnh sát và liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của nền tảng Alipay, Jimu News đưa tin. Anh thậm chí cố liên lạc với Chen qua ứng dụng Alipay nhưng cô không trả lời tin nhắn của anh.
"Không có ai liên lạc với tôi cả", Du nói.
Nhận thấy 170.000 nhân dân tệ là số tiền khổng lồ, Du quyết tâm truy t́m vị hành khách.
"Mất đồ, nhất là khoản tiền lớn, là sự việc rất đáng lo ngại nên tôi muốn t́m lại hành khách càng sớm càng tốt", anh nói. Tuy nhiên, sau 5 ngày Du vẫn không t́m thấy Chen.
Cuối cùng anh quyết định t́m kiếm sự giúp đỡ từ các phương tiện truyền thông địa phương, nhờ đăng một bài báo về vụ việc. Tin tức này đă thu hút sự chú ư của bạn Chen và người này đă báo cho cô vào ngày 19/12. Lúc này, Chen mới nhận ra tài khoản Alipay đang thiếu 170.000 nhân dân tệ.
Cô liên lạc với Du và họ hẹn gặp nhau vào ngày 20/12 để hai bên trao nhận lại tiền.
"Mấy đêm vừa rồi tôi ngủ không ngon. Bây giờ khi đă trả lại được tiền, cuối cùng tôi cũng có thể cảm thấy thoải mái", Du nói với truyền thông Trung Quốc.
Sau sự việc, Du nhắc nhở hành khách không nên bất cẩn khi thanh toán tiền vé mà phải kiểm tra kỹ số tiền. "Các tài xế cũng phải kiểm tra thông tin kịp thời để tránh thiệt hại cho hành khách", anh nói thêm.
Sự trung thực và quyết tâm trả lại tiền cho hành khách của Du nhận được nhiều lời khen ngợi từ người dùng mạng xă hội Trung Quốc. "Du thật tốt bụng", một người b́nh luận. "Du có vẻ lo lắng hơn Chen. Thật là một người đàn ông tuyệt vời", một người khác viết.
Người lái xe taxi cũng nhận được bằng khen của nhà chức trách địa phương, ghi nhận sự trung thực và tốt bụng của anh.