Khi vào nhà hàng, quyết định chọn món của khách thường bị tác động bởi nhiều yếu tố vô h́nh như âm nhạc, cách viết thực đơn, cách ghi giá tiền... mà họ không nhận ra.
Tiến sĩ Basia, nhà tâm lư học người Australia, giám đốc y học lâm sàng của trung tâm sức khỏe tâm thần Harbour Therapy Clinic tiết lộ những thủ thuật các nhà hàng khuyến khích khách chi tiêu nhiều hơn.
"Bạn bị định hướng ngay từ lúc bước chân vào nhà hàng mà không biết", Basia nói.
Một trong những thủ thuật phổ biến là nhà hàng cố t́nh đưa món ăn có giá đắt hơn hẳn món khác. Basia giải thích đây không phải món chủ lực mà chiêu để các món c̣n lại trở nên "rẻ hơn" trong suy nghĩ của khách.
Nhà hàng cũng thường để sẵn tiền mặt trong lọ tiền boa. "Khi thấy lọ tiền, bộ năo bạn sẽ nghĩ mọi người đến đây đều boa thêm sau khi được phục vụ và làm theo", chuyên gia nói.
Bảng viết tay ghi "món đặc biệt hàng ngày" cũng có hiệu quả tạo cảm giác "món này tươi mới, ít khi có", khác hẳn các món quen thuộc trong menu in sẵn.
Thủ thuật nước uống liên quan đến cách hỏi "Quư khách dùng nước có gas hay không gas?" thay v́ "Quư khách có dùng nước không?". Câu hỏi này "bỏ qua lựa chọn có dùng hay không và chuyển thẳng sang lựa chọn loại nào", buộc khách chọn giữa hai loại tính phí.
Về bố cục thực đơn, nhiều nhà hàng bỏ kư hiệu tiền tệ khi ghi giá món. Ví dụ chỉ ghi "24" thay v́ "$24". Nếu có kư hiệu tiền, khách nghĩ ngay đến chi phí và do dự, c̣n "24" chỉ trông như một con số. Cách ghi giá này đánh lạc hướng của khách về sự tốn kém.
Cuối cùng là âm nhạc. Nhà hàng thường bật nhạc có tiết tấu chậm khi vắng (để khách ngồi lâu hơn) và nhạc sôi động khi đông (để khách ăn nhanh và rời đi).
Chia sẻ của Basia được khá nhiều người đồng t́nh. Một số nói thêm chiêu tṛ khác như nhà hàng chỉ thay đổi tên món súp dù công thức không đổi, hoặc món "đặc biệt" thực chất được nấu từ nguyên liệu sắp hết hạn.
Tuy vậy, một số người phản bác và cho rằng đó chỉ là "các nguyên tắc bán hàng thông thường", ai cũng áp dụng chứ không riêng nhà hàng.
|