Vụ nổ khiến toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn phải sơ tán khẩn cấp và các nhà chức trách Ấn Độ phải huy động lực lượng ứng phó với t́nh trạng khẩn cấp.
Một sự cố hàng hải nghiêm trọng đă xảy ra ngoài khơi Kandla, Tây Bắc Ấn Độ, cuối tuần qua với tàu chở hàng lỏng Fulda do Hồng Kông (Trung Quốc) sở hữu và quản lư.
Con tàu 26 năm tuổi bị xé toạc bởi một vụ nổ mạnh ngay sau khi quá tŕnh bốc dỡ hàng được hoàn tất và con tàu chuẩn bị rời cảng Deendayal ở Kandla tới điểm dừng chân tiếp theo ở Oman.
Theo Tổng cục Vận tải biển Ấn Độ, vụ nổ lần đầu tiên được báo cáo vào khoảng 13h05 (giờ địa phương) ngày 6/7.
Trước đó, từ lúc 11h00, con tàu có trọng tải 19.477 DWT đă được nh́n thấy nghiêng 22 độ về mạn phải, sau đó chuyển sang mạn trái khi các hành động trên tàu được thực hiện.
Đến 19h00 cùng ngày, thuyền trưởng chính thức yêu cầu sơ tán. Toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn đă được tàu kéo Orchid Star, được điều động từ Kandla, đưa ra khỏi tàu Fulda một cách an toàn.
Mặc dù t́nh h́nh ban đầu được báo cáo là đă được kiểm soát, nhưng vụ nổ đă tác động nghiêm trọng đến cấu trúc con tàu, khiến thuyền trưởng yêu cầu hỗ trợ ngay lập tức.

Vụ nổ trên tàu chở hàng lỏng Fulda khiến con tàu nghiêng ngả. Ảnh: Shipping Watch, Trade Winds
Thông tin ban đầu cho thấy, vụ nổ xảy ra khi hoạt động xả khí được tiến hành trên tàu Fulda sau khi tàu hoàn tất bốc dỡ methanol mà con tàu đă chở.
Việc xả khí trên tàu chở hàng lỏng là một quy tŕnh quan trọng và được quản lư chặt chẽ để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định môi trường.
Quy tŕnh này bao gồm việc xả khí từ các két chứa hàng sau khi đă hoàn tất vận chuyển hàng hóa, để giải phóng hết khí dễ bay hơi c̣n sót lại trước khi bảo dưỡng tàu hoặc chuẩn bị cho đợt nạp hàng tiếp theo.
Việc xử lư không đúng cách các hơi dễ cháy trong quá tŕnh xả khí có thể khiến hỗn hợp hơi -không khí dễ cháy tích tụ.
Trong trường hợp của tàu Fulda, các chuyên gia chỉ ra rằng việc thiếu liên kết thích hợp hoặc thiết bị bảo tŕ kém có thể đă tạo ra tĩnh điện, gây cháy hỗn hợp khí c̣n sót lại.
Các nhà chức trách cần mở cuộc điều tra chính thức để đưa ra kết luận cuối cùng. Mặc dù chưa có dấu hiệu ô nhiễm dầu sau sự cố, nhưng một nỗ lực ngăn ngừa ô nhiễm toàn diện đă được triển khai.
Để ứng phó với t́nh trạng khẩn cấp, 2 tàu kéo của cảng Kandla, tàu ICGS C-429 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ và tàu kiểm soát ô nhiễm Samudra Pavak đă được triển khai đến hiện trường.
Theo trang Splash247, các tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ vẫn đang túc trực để theo dơi tàu Fulda. Các nhà chức trách cho biết, con tàu chở hàng lỏng vẫn nổi và không có báo cáo nào về việc nước tràn vào.
Tất cả các tàu xung quanh đă được khuyến cáo giữ khoảng cách an toàn với tàu Fulda do nguy cơ hỏa hoạn hoặc ô nhiễm tiềm ẩn.
VietBF@ sưu tập