Tính toán chiến lược của Ấn Độ
Trong một động thái từ chối mang tính chiến lược với Washington, Ấn Độ đă chính thức từ chối lời đề nghị mua sắm tiêm kích tàng h́nh F-35 từ Mỹ. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Su-57E do Nga sản xuất có thể trở thành ứng cử viên hàng đầu của New Delhi cho ḍng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nhằm đối trọng với kho vũ khí trên không ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc và Pakistan.
Cú xoay trục ngoạn mục này trong định hướng phát triển sức mạnh không quân của Ấn Độ cho thấy sự thay đổi trong các ưu tiên quốc pḥng của New Delhi. Thay v́ lựa chọn các hệ thống của phương Tây với khả năng tích hợp hạn chế, Ấn Độ đang hướng tới các nền tảng cho phép phát triển hệ thống vũ khí nội địa theo sáng kiến “Atmanirbhar Bharat” (Ấn Độ tự cường).
Động thái này diễn ra vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đích thân đưa ra lời mời mua F-35 trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Nhà Trắng vào tháng 2, với kỳ vọng biến tiêm kích Mỹ trở thành nền tảng cho hợp tác không quân Ấn-Mỹ trong tương lai.
Tuy nhiên, giới chức Ấn Độ đă làm rơ rằng New Delhi không quan tâm đến việc mua sắm các nền tảng "có sẵn". Thay vào đó, nước này ưu tiên các quan hệ đối tác chiến lược tập trung vào sản xuất quốc pḥng nội địa hóa và quyền tự chủ hoàn toàn đối với hệ thống.
Theo hăng tin Bloomberg, chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ không trả đũa việc Mỹ áp thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu của Ấn Độ. Thay vào đó, New Delhi sẽ t́m cách cải thiện quan hệ thương mại bằng cách tăng cường mua sắm các mặt hàng của Mỹ như khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), thiết bị viễn thông và vàng.
Đáng chú ư, thiết bị quốc pḥng lại không có trong danh sách này. Điều này nhấn mạnh quyết định có tính toán của New Delhi nhằm hạn chế mua sắm quân sự từ Washington trong bối cảnh tồn tại nhiều lo ngại về các giới hạn vận hành, chi phí mua sắm leo thang và các ràng buộc địa chính trị.
F-35.
Lời đề nghị ngọt ngào của Nga
Việc từ chối F-35 diễn ra khi Ấn Độ đang cân nhắc các tính toán chiến lược xoay quanh lời đề nghị mua Su-57E từ Nga. Đây là phiên bản xuất khẩu của ḍng tiêm kích tàng h́nh chủ lực của Moscow, không chỉ sở hữu hiệu suất của thế hệ thứ năm mà c̣n có mức độ linh hoạt trong tích hợp mà không một đối thủ phương Tây nào có thể sánh bằng.
Đề xuất chưa từng có của Nga về việc cung cấp cho Ấn Độ quyền truy cập toàn bộ mă nguồn được các nhà phân tích khu vực mô tả là "mang tính đột phá chiến lược". Điều này sẽ cho phép New Delhi tích hợp một cách liền mạch các loại tên lửa, hệ thống tác chiến điện tử và máy tính nhiệm vụ nội địa vào nền tảng Su-57E.
Quyền truy cập như vậy được xem là "chén thánh" trong các giao dịch quốc pḥng toàn cầu – một ưu đăi mà Mỹ chưa bao giờ đưa ra cho F-35, và Pháp cũng vậy đối với tiêm kích Rafale.
Một quan chức quốc pḥng cấp cao của Ấn Độ thừa nhận: "Việc Pháp từ chối chia sẻ mă nguồn các hệ thống quan trọng vẫn là một điểm nhức nhối đối với các nhà hoạch định quốc pḥng Ấn Độ, đặc biệt khi họ đang t́m cách đưa các hệ thống vũ khí nội địa vào vận hành trên nhiều nền tảng khác nhau."
Dassault Aviation, nhà sản xuất Rafale, từ lâu đă không cấp quyền truy cập vào các hệ thống phụ quan trọng như radar AESA Thales RBE2 và Máy tính Nhiệm vụ Module, viện dẫn lư do sở hữu trí tuệ và các quy định kiểm soát xuất khẩu quốc tế. Điều này đă hạn chế khả năng của Ấn Độ trong việc tùy chỉnh máy bay cho phù hợp với các yêu cầu chiến trường luôn thay đổi.
Thương vụ mua 36 chiếc Rafale trị giá 7,8 tỷ Euro của Ấn Độ vào năm 2016 đă hoàn tất vào tháng 12 năm 2022. Vào tháng 4 năm 2025, Ấn Độ đă kư thêm một hợp đồng với Pháp để mua 26 chiếc Rafale M phiên bản hải quân, dự kiến triển khai trên các tàu sân bay INS Vikrant và INS Vishal. Lô hàng này dự kiến được giao trong giai đoạn 2028-2030.
Tuy nhiên, việc thiếu quyền truy cập mă nguồn đầy đủ đă làm dấy lên các cuộc tranh luận về quyền tự chủ chiến lược lâu dài của Ấn Độ và khả năng tích hợp các hệ thống do nước này tự phát triển, như tên lửa không đối không ngoài tầm nh́n (BVR) Astra Mk2 hay Vũ khí Chống Sân bay Thông minh (SAAW), lên các máy bay nước ngoài.
Trái ngược hoàn toàn, gói chào hàng Su-57E của Nga không chỉ bao gồm các tính năng tàng h́nh và khả năng siêu cơ động, mà c̣n cho phép tích hợp các công nghệ phù hợp với chương tŕnh nâng cấp "Super-30" của Ấn Độ. Điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa nỗ lực của Không quân Ấn Độ (IAF) trong việc tích hợp các tiêu chuẩn thế hệ 4.5++ và thế hệ thứ năm trên toàn bộ phi đội chiến đấu.
Phiên bản Su-57E được chào bán trang bị radar AESA sử dụng công nghệ Gallium Nitride (GaN), máy tính nhiệm vụ do Ấn Độ thiết kế, và mở ra khả năng đồng phát triển các hệ thống điện tử hàng không và vũ khí tiên tiến cùng các tập đoàn quốc pḥng Ấn Độ như HAL và DRDO.
Su-57
Có trong tay Su-57, Ấn Độ được ǵ?
Các nguồn tin cho biết, nếu tiến tới thương vụ Su-57E, Ấn Độ sẽ biên chế khoảng 50-60 chiếc để thành lập ít nhất ba phi đội tác chiến. Mục tiêu là răn đe các mối đe dọa từ tiêm kích Chengdu J-20 của Trung Quốc cùng bộ đôi JF-17 Block III và J-10C của Pakistan – tất cả đều được trang bị tên lửa không đối không tầm xa PL-15.
Hệ thống radar AESA N036 Byelka của Su-57E cung cấp khả năng nhận thức t́nh huống 360 độ nhờ các mảng radar gắn ở phía trước và hai bên hông. Hệ thống này có các chức năng đối kháng điện tử (ECM) và chống đối kháng điện tử (ECCM) tiên tiến, cho phép hoạt động hiệu quả trong môi trường tác chiến điện tử dày đặc.
Cặp động cơ AL-41F1 với ṿi phun vector lực đẩy cho phép máy bay thực hiện các động tác cơ động phức tạp ở trạng thái mất tốc độ, mang lại lợi thế quyết định trong không chiến tầm gần và né tránh tên lửa.
Các tính năng tàng h́nh – bao gồm lớp sơn hấp thụ sóng radar, khoang vũ khí bên trong thân, và thiết kế h́nh học khung thân được tính toán kỹ lưỡng – giúp giảm thiểu diện tích phản xạ radar (RCS) và tín hiệu hồng ngoại.
Về vũ khí, Su-57E có thể mang theo tổ hợp tên lửa không đối không (R-74M2, R-77M), vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất (Kh-38, Kh-59MK2), và thậm chí có tiềm năng mang tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal cho các nhiệm vụ tấn công chiều sâu – một năng lực mà không máy bay nào trong biên chế của Ấn Độ có được.
Nếu chọn mua, Su-57E sẽ không chỉ là một tiêm kích thế hệ thứ năm mà c̣n là một tài sản địa chính trị, thể hiện sự độc lập về quân sự của Ấn Độ trong một thế giới ngày càng phân cực giữa các liên minh do Mỹ dẫn đầu và trục quốc pḥng Nga-Trung đang h́nh thành.
Đối với Ấn Độ, việc chấp nhận lời đề nghị Su-57E với kiến trúc mở từ Nga không chỉ là một thương vụ vũ khí. Đó là một lời khẳng định táo bạo về vị thế của họ trong cán cân quyền lực tương lai tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương.
Trong những tháng tới, quyết định cuối cùng của Ấn Độ có thể định h́nh lại quỹ đạo sức mạnh không quân châu Á trong nhiều thập kỷ tới và vẽ lại các đường nét địa chính trị của cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung từ một lăng kính rất riêng của Ấn Độ.
VietBF@ Sưu tập
|