Các loại yến sào huyết, vi cá, cây cành vàng lá ngọc hoặc thậm chí tặng cả một tour du lịch … là những mặt hàng dùng làm quà tặng dịp Tết, đang rất hút khách dù giá của nó lên tới vài chục triệu đồng/sản phẩm.
Yến sào giá 180 triệu đồng/kg
Có nhiều sản phẩm về yến sào để chào bán, nhưng đến nay, một cửa hàng yến sào trên phố Huế (Hà Nội) chỉ c̣n lại vài sản phẩm v́ đă không c̣n hàng.
Mức tiêu thụ sẽ không có ǵ đáng chú ư nếu như giá của các loại yên sào này rất cao. Cụ thể: Yến sào huyết loại 1 có giá 18 triệu đồng/lạng (tức 180 triệu đồng/kg). Loại yến này có màu đỏ hoặc cam nâu, sạch lông bề mặt tổ.
Yến sào huyết loại 1 có giá 180 triệu đồng/kg được mua làm quà Tết (Ảnh: C.Q)
Loại “b́nh dân hơn” là yến sào huyết loại 2 có giá 150 triệu đồng/kg. Đến nay, mặt hàng này không có sản phẩm và chỉ c̣n yến sào loại 180 triệu đồng/kg. Các sản phẩm khác không cao cấp bằng (có giá khoảng… 42 đến 55 triệu đồng/kg) cũng hút khách không kém v́ hợp túi tiền.
Từng hộp yến sào được đóng gói, bọc nhung cẩn thận có trọng lượng từ 50g đến 100g hoặc 200g. Như vậy, với mỗi hộp yến, người mua phải bỏ ra từ 15 triệu đến 30 triệu đồng.
Tuy đắt đỏ nhưng đại diện cửa hàng cho biết, có những người mua 2, thậm chí 3 hộp để biếu sếp, biếu cha mẹ sếp hoặc những vị khách làm ăn quan trọng. Mỗi người mua nhiều có thể phải trả đến cả trăm triệu cho 3 hộp yến (loại 200g).
Bên cạnh yến sào là sản phẩm vi cá cũng đang rất hút khách. Mức giá của nó cũng không “dễ chịu” là mấy đối với người có thu nhập khá. Vi cá loại 1 có giá 1,8 triệu đồng/lạng (tương đương 18 triệu/kg, rẻ bằng 1/10 so với giá của yến sào huyết loại 1). Vi cá loại 2 rẻ hơn, ở mức 12 triệu đồng/kg.
Tết năm nay, ngoài xu hướng mua đồ ăn bổ dưỡng siêu cao cấp th́ xu hướng mua đồ chơi, đồ trang trí độc đáo cũng đang khá thịnh hành.
Một trong những sản phẩm đồ trang trí độc đáo là cây lá ngọc cành vàng. Chủ cửa hàng phong thủy trên phố Hàng Bài bán loại cây lá ngọc cành vàng cho biết cây này tương đối kén khách và thực sự cũng chỉ phục vụ cho nhu cầu biếu xén những nơi “rất quan trọng” nhưng ông cũng đă bán được gần chục cây với giá 30 triệu đồng/cây (kể từ đầu tháng 1 đến nay). Khách mua cây cũng đều là “đại gia” lắm tiền nhiều của.
Trên báo chí và trên các diễn đàn mua bán trực tuyến đă phản ảnh chuyện có những bức tranh nạm đá quư có giá trên 100 triệu đồng cũng được đặt mua làm quà, chứng tỏ nhu cầu tặng quà cao cấp ngày càng cao trong xă hội.
Tặng cả một tour du lịch làm quà Tết
Trong khi chọn quà Tết luôn là câu chuyện làm đau đầu nhiều người có túi tiền không được xông xênh, th́ với người giàu có, việc mua quà Tết không mấy khó khăn v́ mức tiền bỏ ra lớn sẽ khiến họ dễ dàng t́m được những dịch vụ độc đáo, lạ.
Những món quà tinh thần thật sự thoải mái đang là lựa chọn của những người có điều kiện kinh tế tốt. Công ty du lịch Vietravel (Hà Nội) cho biết các tour du lịch dịp Tết của họ gần như đă kín. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi sau Tết (v́ nhiều người phải tiếp khách rất nhiều vào dịp tết), công ty cho biết khách hàng có thể lựa chọn các gói sản phẩm du lịch tùy theo số tiền và tặng gói đó cho người ḿnh mong muốn.
Món quà là một tour du lịch (trong hoặc ngoài nước) cũng khá độc đáo và được nhiều người lựa chọn (Ảnh minh họa: Internet)
Gói này thực chất là thẻ du lịch, khách có thể đi bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào có thể (không nhất thiết cứ phải đi vào dịp Tết). Nếu thiếu so với tổng số tiền ban đầu mua thẻ th́ người đi du lịch sẽ tự chi trả nốt phần c̣n lại.
Công ty này cho hay, hiện đời sống của một bộ phận người dân trong xă hội đă cao lên nhiều nên có rất nhiều khách đặt mua gói này để làm quà tặng, vừa lịch sự, vừa mới lạ và đáp ứng nhu cầu có thật của họ là giải tỏa stress sau cả năm lao động vất vả. Giá của các gói có thể là 3 triệu, 4 triệu, 10 triệu hoặc cao hơn, tùy vào mức tiền khách muốn tặng sếp hoặc tặng khách hàng.
Các tour du lịch trong nước theo h́nh thức này đang là lựa chọn của nhiều người. Một chuyến đi Đà Nẵng cho vợ chồng sếp sẽ chỉ hết gần 12 triệu đồng. Nếu mua thẻ 15 triệu để tặng th́ sếp có thể đi vào Nha Trang và số tiền càng lớn th́ sự tận hưởng của khách càng nhiều.
Thậm chí, có những doanh nghiệp tư nhân ưa chuộng cách này và chọn mua gói du lịch nước ngoài để tặng cho các nơi “quan trọng” (là quan chức hoặc đối tác lớn). Mỗi tour đi nước ngoài có giá cũng vài chục triệu trở lên (ít nhất). Nếu muốn đi châu Âu trong ṿng 12 ngày th́ giá có thể là gần 80 triệu đồng/người (chưa kể VAT).
“Món quà này vừa sang trọng, vừa độc đáo, lại có thể hợp thức hóa các hóa đơn chứng từ của doanh nghiệp nên họ đang rất chuộng”, đại diện công ty cho biết.
Cẩm Quyên