Lynn Elsenhans, người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ CEO trong ngành năng lượng Mỹ và được Fortune đưa vào danh sách CEO hàng đầu thế giới, chia sẻ kinh nghiệm lănh đạo qua khó khăn.
Tên đầy đủ: Lynn Elsenhans
Chức danh: Chủ tịch kiêm CEO
Công ty: Sunoco
Xếp hạng của Fortune: 78
Tuổi: 52
Mức thưởng: 1,9 triệu USD
Là người phụ nữ đầu tiên nắm công việc điều hành một công ty năng lượng Mỹ, bà Lynn Elsenhans đă giúp Sunoco cải thiện công việc kinh doanh bằng cách đưa ra chương tŕnh cải tổ chiến lược kinh doanh của công ty.
Dưới sự lănh đạo của Elsenhans, Sunoco đă trở thành công ty lọc dầu đầu tiên của Mỹ đóng cửa nhà máy tại bang New Jersey – Mỹ. Bà cũng là người đă quyết định bán công việc kinh doanh Polipropilen (bộ phận kinh doanh chất hóa học của Sunoco).
Hiện nay, bà Elsenhans, người trước đây từng điều hành bộ phận lọc dầu và sản xuất chất hóa học của Shell, muốn tập trung vào công việc kinh doanh than cốc của Sunoco. Lợi nhuận của bộ phận này đă tăng gấp 3 lần trong năm 2009.
Thay đổi được đưa ra ở thời điểm không phải quá sớm: Lợi nhuận của Sunoco đă khiến giới kinh doanh thất vọng trong suốt các quư của năm 2009.
Khi kinh tế khó khăn, Lynn Elsenhans muốn đảm bảo rằng công ty và những người đồng nghiệp, nhân viên của ḿnh không bị xao nhăng bởi khó khăn hiện tại.
Với hơn 14 ngh́n nhân viên, một thương hiệu hàng đầu cần phải bảo vệ và một công ty đại chúng để điều hành, bà Elsenhans, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sunoco, có quá nhiều thứ đáng để lo lắng
Bà nói: “Chúng tôi cần phải rơ ràng về cấu trúc cạnh tranh về chi phí để có thể định vị tốt hơn. Chúng tôi đầu tư nhiều vào phát triển con người cũng như giải quyết những lỗ hổng trong hoạt động quản trị của chúng tôi. Chúng tôi cũng đồng thời đầu tư vào thương hiệu để định vị tốt hơn vị thế của công ty trong ngành và t́m cách biến yếu điểm thành cơ hội. Đó là cơ hội để chúng tôi nh́n lại và quyết định điều ǵ là cần thiết.”
Đó chính là triết lư quản lư của Elsenhans để giúp công ty vượt qua thời kỳ khó khăn: Làm mọi cách để đảm bảo công việc kinh doanh của công ty tăng trưởng mạnh nhưng giúp nhân viên có một hy vọng và ư niệm về việc công việc kinh doanh đang đi về đâu.
Bà nói: “ Có quá nhiều điều đang tồn tại trong ngành khiến chúng tôi lo lắng. Trong vai tṛ lănh đạo, chúng tôi tự hỏi ḿnh: Thế mạnh của chúng ta là ǵ và bằng cách nào để biến những mối họa thành cơ hội?”
Cơ hội ở đây chính là việc đưa Sunoco thành công ty mà khách hàng t́m đến sản phẩm của công ty chứ không phải công ty phải đi chào bán sản phẩm cho họ.
Chẳng có nhiệm vụ nào trên đây dễ thực hiện, và bà Elsenhans cho biết nó cần đến nhiều sự đối thoại cũng như giải thích về cái đang xảy ra trong toàn công ty.
Bà nói: “Sự rơ ràng là cần thiết, ngay lúc này chứ không phải lúc nào khác. Lănh đạo cần luôn biết xuất hiện đúng lúc. Không thể giải quyết tất cả mọi việc qua video và email. Cần phải giải thích mọi câu hỏi của nhân viên một cách rơ ràng. Bạn phải thực tế và không quá tô vẽ về hướng giải quyết mọi việc.”
Việc làm tốt các nhiệm vụ trên giúp một CEO xây dựng được thiện chí và đảm bảo sự đóng góp từ phía nhân viên.
Bà nói: “Bằng việc nói cho nhân viên ư tưởng về hướng đi, giải pháp sẽ được xây dựng trên nó. Bạn lập ra cái khung và hăy để họ vẽ nên bức tranh. Như vậy, một công ty lớn sẽ đảm bảo tinh thần doanh nghiệp tốt, giúp đưa công việc kinh doanh về đúng hướng và tăng trưởng.”
Cũng cần phải làm việc và hợp tác tốt với nhóm khách hàng đang gặp khó khăn. Elsenhans nói bạn chắc chắn không thể ném họ cho bầy sói.
Bà chỉ ra: “Bạn đă có hợp đồng, hợp đồng bảo vệ quyền lợi cho bạn. Điều đó rất quan trọng. Thế nhưng nếu bạn có thể linh hoạt hơn và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ khó khăn, bạn đă đảm bảo cho ḿnh có được khách hàng tốt trong suốt khoảng thời gian sau đó. Các công ty cố gắng trở nên linh hoạt hơn đă làm tốt việc này.”
Những giám đốc điều hành nào phải điều hành công việc kinh doanh qua thời kỳ khó khăn cần có khả năng linh hoạt và thích ứng. Khả năng sẽ quyết định sự sống c̣n của công việc kinh doanh công ty bạn.
Bà nhận xét: “Nếu không đổi mói, bạn sẽ chết. Đến cả những công ty rất lớn, nếu bạn không thích ứng với gián đoạn trên thị trường và giải quyết mọi vấn đề thông qua sự đổi mới, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.”
Ngọc Diệp
Theo cafef