Vụ hàng ngàn lao động Trung Quốc không phép ở Cà Mau: Chưa biết khi nào xử lư xong
Liên quan đến lao động Trung Quốc (LĐ TQ) không phép trên công trường Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau (khu khí - điện - đạm Cà Mau thuộc xă Khánh An, H.U Minh, Cà Mau), lúc 16 giờ hôm qua, UBND tỉnh Cà Mau có cuộc họp với Sở LĐ-TB-XH tỉnh về biện pháp xử lư.
Cuộc họp cũng phân công bà Chung Ngọc Nhăn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, là người phát ngôn về biện pháp xử lư của tỉnh. Thế nhưng, khi PV liên hệ với bà Nhăn th́ nhận được câu trả lời “chưa thể phát ngôn được ǵ hết” và hẹn PV sẽ trả lời vào sáng thứ bảy.
Trước đó, ngay khi hết hạn xử lư số LĐ không phép tại dự án (theo yêu cầu của UBND tỉnh là ngày 19.8), PV Thanh Niên đă nhiều lần liên hệ Sở LĐ-TB-XH để t́m hiểu việc xử lư, nhưng những người có trách nhiệm ở sở này cũng liên tục hứa.
Trong khi đó, theo t́m hiểu của PV Thanh Niên, trên công trường NMĐ Cà Mau có 1.629 LĐ TQ, trong đó chỉ có 479 LĐ được cấp phép, 420 LĐ làm việc dưới 3 tháng không cần phải cấp phép và 730 LĐ chưa được cấp phép. Đến ngày 22.8, các nhà thầu sử dụng LĐ TQ mới mua 696 hồ sơ nhưng chỉ nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho 220 LĐ. Tuy vậy, qua kiểm tra chỉ có 5 hồ sơ đầy đủ thủ tục và được cấp phép, các hồ sơ c̣n lại thiếu hoặc chưa đúng quy định của pháp luật.
Đối với số LĐ phổ thông không có bằng cấp chuyên môn (90 LĐ), Sở LĐ-TB-XH yêu cầu Ban quản lư dự án cụm khí - điện - đạm Cà Mau đề nghị nhà thầu đưa xuất cảnh về nước và thay thế bằng LĐ phổ thông tại địa phương, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện.
Gia Bách, thanhnien.com.vn
Bất hợp lư ở nút giao thông Tân Vạn
Nếu có dịp đi từ TP Biên Ḥa về TP.HCM giờ cao điểm, khi qua khỏi cầu Đồng Nai 2, người đi đường lắm lúc ngỡ ḿnh… nhầm đường v́ lượng xe đi ngược chiều hướng từ ngă ba Tân Vạn về cầu Đồng Nai 2 có khi c̣n nhiều hơn số phương tiện đi đúng chiều từ cầu Đồng Nai 2 về TP.HCM.
Kể từ khi dải phân cách ngay ngă ba Tân Vạn (thuộc H.Dĩ An, B́nh Dương và P.Long B́nh, Q.9, TP.HCM) bị bít lại để thi công công tŕnh, tuy t́nh trạng ách tắc giao thông tại đây có giảm đi nhưng sự lộn xộn và vi phạm an toàn giao thông th́ tăng lên. Một người muốn đi từ ngă ba Tân Vạn (phía H.Dĩ An) xuống TP Biên Ḥa, ngă tư Vũng Tàu, trước đây chỉ cần băng qua đường, quẹo trái, c̣n nay đă bị dải phân cách bít lại nên nếu đi đúng luật, họ phải chạy về hướng TP.HCM, đến ngă tư Đài tưởng niệm (P.Long B́nh, Q.9), rồi quẹo trái chạy về hướng cầu Đồng Nai 1, mất hơn 12km.
V́ thế họ chọn cách chạy tắt, ngược chiều từ ngă ba Tân Vạn xuống cầu Đồng Nai 2, chui xuống dạ cầu về hướng cảng B́nh Dương rồi lên cầu Đồng Nai 1, chạy về ngă tư Vũng Tàu, đoạn đường chưa đến 1km. Đây chính là điểm bất hợp lư khi thiết kế và thi công tại khu vực nút giao thông Tân Vạn. V́ vậy rất nhiều người vi phạm luật để rút ngắn đoạn đường. Và cứ thế, mỗi ngày có hàng trăm xe máy, thậm chí cả xe tải nhỏ chạy ngược chiều trên đoạn đường này.
Giao thông ngược chiều từ ngă ba Tân Vạn về cầu Đồng Nai 2 - Ảnh: Thảo My |
Điều đáng nói t́nh trạng này hết sức nguy hiểm cho sự an toàn của cả người đi đúng chiều lẫn ngược chiều. Chị Vơ Thị Ba - người bán thuốc lá trên vỉa hè đoạn đường này cho biết, đă có 2 người chết và rất nhiều vụ va quệt do xe chạy ngược chiều gây ra. Đáng chú ư là vào ban đêm, khi xe tải lớn chiếu đèn, người đi ngược chiều bị đèn pha vào, chạy loạng choạng, vỉa hè, ḷng đường ở đây lởm chởm nên việc bị ngă xe, trầy xước là b́nh thường.
T́nh trạng vi phạm an toàn giao thông diễn ra hằng giờ như vậy tại nút giao thông Tân Vạn, nhưng chẳng hiểu v́ sao các cơ quan chức năng không có biện pháp giải quyết để giúp người đi đường thuận tiện hơn khi tham gia giao thông.
Huỳnh Trần Thảo My (B́nh Chánh, TP.HCM), thanhnien.com.vn