Đúng như những thông tin từ trước đó, mẫu xe Honda Accord sẽ bị khai tử tại thị trường châu Âu trong năm nay. Chính đại diện của hăng Honda tại châu Âu đă xác nhận điều đó.
“Chúng tôi sẽ ngừng bán Accord tại thị trường châu Âu và không quay lại phân khúc này nữa”, ông Lenon Brannan, giám đốc Honda chi nhánh Anh, phát biểu với phóng viên Automotive News Europe tại một sự kiện họp báo.
Đại diện hăng Honda đă xác nhận kế hoạch khai tử Accord tại thị trường châu Âu và không quay lại phân khúc xe cỡ trung nữa.
Sở dĩ Honda Accord bị khai tử tại thị trường châu Âu và không thể cạnh tranh với các đối thủ đến từ Đức. Suốt thời gian vừa qua, hăng Honda đă rất chật vật để bán Accord trong một phân khúc mà ngay cả những mẫu xe đắt khách như Volkswagen Passat và Ford Mondeo cũng bị giảm doanh số v́ các đối thủ BMW 3-Series hoặc Mercedes-Benz C-Class cao cấp hơn.
Theo ông Brannan, phân khúc xe cỡ trung hiện đang nằm dưới sự thống trị của các hăng xe Đức. “Chi phí bỏ ra cho Accord để cố gắng cạnh tranh với xe Đức khiến chúng tôi đau đầu”, ông Brannan cho biết.
Honda Accord lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường châu Âu vào năm 1977. Sau đó đến năm 1992, hăng Honda mới bắt đầu lắp ráp Accord tại nhà máy ở Swindon, Anh. Trong mắt người tiêu dùng châu Âu, Honda Accord có những thế mạnh như độ tin cậy và công nghệ hợp túi tiền.
Tuy nhiên, vào năm 2000, hăng Honda lại quyết định chuyển dây chuyền lắp ráp Accord dành cho thị trường châu Âu từ Anh về Nhật Bản. Kể từ đó, Honda không thể chạy theo các hăng xe châu Âu trong khoản triết khấu v́ tỷ giá đồng Yên tăng cao.
Trong năm 2014, doanh số bán hàng của Honda Accord tại thị trường châu Âu giảm 19% xuống c̣n 3.453 chiếc. Tổng doanh số bán hàng của hăng Honda tại thị trường EU và EFTA cũng giảm 5% xuống c̣n 133.268 xe trong năm ngoái.
Hăng Honda hi vọng sẽ vực dậy trong năm 2015 nhờ những mẫu xe mới như crossover cỡ nhỏ HR-V đă chính thức ra mắt trong triển lăm Paris 2014 và bắt đầu được bày bán từ mùa xuân năm nay. Ngoài ra, hăng Honda c̣n có một quân bài khác là CR-V phiên bản nâng cấp cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu.