- Hiện nay, một số tuyến phố của Hà Nội đang là nơi đổ trộm phế thải, chất thải; cộng thêm bụi bẩn từ những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận đă rơi văi khắp nơi nên nhiều tuyến phố được người dân gọi là “phố bụi”.
Từ những con đường… phế thải
Theo Quyết định số 3093/1996/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội th́ rác thải bao gồm chất thải sinh hoạt và phế thải xây dựng, rác thải phải được tập kết đúng nơi quy định để xử lư, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, môi trường, nghiêm cấm mọi hành vi đổ rác thải bừa băi. Quyết định đă đi vào cuộc sống hơn 15 năm nay, nhưng xem ra việc chấp hành của người dân c̣n rất nhiều điều đáng bàn. Nạn đổ trộm rác thải và phế liệu xây dựng diễn ra ngày càng trầm trọng trên mọi tuyến đường ở Thủ đô…
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều điểm tập kết phế thải sai quy định gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mỹ quan đô thị. Trong đó, điển h́nh là các điểm tại: Kim Giang, Láng - Hoà Lạc, Mễ Tŕ, Thanh Tŕ, Pháp Vân, đường Vành đai 3… Những tuyến đường này thường xuyên là “nạn nhân” của việc đổ trộm phế thải. Cứ vào chiều tối hoặc đêm khuya những chiếc xe tải nhẹ chở đất đá, những chiếc xe kéo tay lại “thi nhau” đổ xuống ven đường. Lâu dần tạo thành những “núi phế thải”.
Chị Hoa - một công nhân vệ sinh môi trường bức xúc: Tổ vệ sinh chúng tôi gồm 6 người được phân công làm vệ sinh nhưng công việc nhiều, chúng tôi làm không xuể. Chị em phân công nhau từng đoạn đường, vừa thu dọn sạch rác đoạn này đi sang chỗ khác khi ṿng xe lại để gom rác chở đi đă bị những người làm nghề bốc vác thuê đổ trộm phế thải xây dựng lúc nào không hay. C̣n chuyện những xe chở đất, cát xây dựng không bịt kín mui làm rơi văi rác thải ra đường th́ xảy ra như cơm bữa. Tôi đă được tận mắt chứng kiến những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên đoạn đường này mà nguyên nhân chính là do cát rơi xuống ḷng đường ở những đoạn cua nên người đi xe máy thường bị trượt ngă.
Nhiều nhà thầu, chủ dự án khi có mặt bằng được giao chưa kịp thi công, cứ mỗi buổi sáng lại phải móc túi hàng chục, có khi hàng trăm triệu để chi phí cho việc hót đi những “núi rác hay con đê” phế thải ngang nhiên đổ trên đất của ḿnh không biết từ lúc nào.
Bên cạnh đó, nhiều người dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa trong các ngơ nhỏ thuê những người lao động ngoại tỉnh dùng xe kéo tay chở đất đào móng, gạch ngói vỡ. Do khoán sản phẩm nên những lao động này không dại ǵ mà kéo đi đổ xe đất cách chỗ thi công từ 5-10 cây số nên làm liều, tiện đâu đổ đấy, miễn là không bị cơ quan chức năng phát hiện hoặc bị bắt và phải nộp phạt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần “tích cực” làm gia tăng những “núi” phế thải xây dựng đổ bừa băi rất khó kiểm soát ven những con đường ở Thủ đô.
Đường vành đai 3 đang là “điểm đến” của những kẻ đổ trộm phế thải!
Đến… những con đường bụi bẩn
Thực tế cho thấy, trên địa bàn Thủ đô hiện c̣n nhiều tuyến đường được nâng cấp nhưng thi công dang dở gây khó khăn cho việc tham gia giao thông của người dân, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường như: đường vành đai 3, QL32, đường Kim Giang… Trên một số đoạn đường đă xảy ra nhiều vụ tai nạn do ḷng đường đào bới vô tội vạ, sự thờ ơ vô trách nhiệm của các đơn vị, nhà thầu trong quá tŕnh thi công. Đặc biệt, sau những trận mưa, nhiều tuyến đường đă biến thành “ao”.
Những con đường bụi “kinh niên” như: Đường Phạm Văn Đồng, vành đai 3, QL32, đường Nguyễn Trăi, Giải Phóng, Tam Trinh, Pháp Vân... Mỗi ngày, trên các tuyến đường này có hàng trăm xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, đất đá nhưng không được che đậy cẩn thận làm rơi văi ra đường gây bụi bẩn và rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Bác Trần Văn Thức cho biết: Chúng tôi ở trên con đường này thật kinh khủng. Bụi bẩn, ồn ào cùng với tiếng c̣i xe inh ỏi-nhất là vào buổi tối cho tới đêm khuya.
Chế tài xử phạt c̣n quá nhẹ
Ai cũng biết việc vứt rác ra đường, đổ chất thải bừa băi ra nơi công cộng là làm mất vệ sinh, tác động xấu đến cảnh quan môi trường sống, nhưng v́ lối suy nghĩ “tiện thể” và “chẳng làm sao” của một bộ phận không nhỏ người dân nên vẫn cứ diễn ra.
Mặc dù chính quyền thành phố đă bố trí 13 điểm tập kết rác thải trong nội đô, 2 băi đổ phế thải xây dựng tại xă Vân Nội (huyện Đông Anh); phường Yên Sở (quận Hoàng Mai), nhưng hàng đêm các xe tải vẫn cứ ồ ạt chở phế thải từ chân các công tŕnh ngang nhiên đổ ra những đoạn đường ven đô. Nhiều con đường đẹp, rộng thênh thang bỗng trở nên nhỏ hẹp bởi những núi đất cao ngất, bụi bẩn, ô nhiễm.
Để ngăn chặn nạn đổ trộm phế thải trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, các cơ quan có trách nhiệm cần có những cơ chế xử phạt thật nặng, bắt các chủ phương tiện vi phạm phải chi trả tiền dọn phế thải đổ bừa băi, giam xe, khởi tố các vụ án nghiêm trọng vi phạm các công tŕnh công cộng, phạt nặng các ông chủ công tŕnh thuê xe dù chở phế thải… Ngoài ra, rất cần sự giám sát của quần chúng nhân dân để kịp thời phát hiện và xử lư theo quy định. Có như vậy, Quyết định số 3093/1996/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội mới thực sự đi vào cuộc sống và được mọi người tuân thủ, đồng thời, góp phần bảo vệ nạn xâm lấn của rác thải, bảo vệ môi trường Thủ đô trong lành, văn minh!
Theo Hoàng Vượng
(Pháp luật & Xă hội)