Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho rằng hăng hàng không phá sản th́ ACV cũng "chết" v́ là chủ nợ lớn.
Tại hội thảo với chủ đề "Hàng không - Du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững" do báo Nhân Dân tổ chức chiều 12/6, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết ACV đang quản lư, vận hành 21 sân bay trong nước. Nhưng trong số này chỉ 6 cảng có lăi gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh.
Chủ tịch ACV cho rằng dù đầu tư lớn cho nhiều cảng, đa phần mức giá phục vụ hăng bay vẫn giữ từ năm 2012 hay 2015. Ông Thanh nói rằng ACV đang phải thi hành chính sách nuôi dưỡng nguồn thu từ hăng bay v́ sợ khó khăn quá, hăng hàng không phá sản th́ ACV cũng "chết" v́ là chủ nợ lớn.
ACV đang quản lư 21 cảng hàng không. Tuy nhiên, chỉ có 6 cảng có lăi.
Về đề xuất Nhà nước cần cởi mở để có thêm hăng hàng không mới, ông Thanh khẳng định Chính phủ chưa bao giờ ngừng khuyến khích đầu tư vào vận tải hàng không. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện nay các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều "bỏ của chạy lấy người" v́ không nh́n thấy lợi nhuận khi đầu tư vào ngành hàng không.
Lănh đạo ACV nói cần có giá sàn để chống lại việc các hăng bán phá giá. "Tại nước ngoài có hai cơ chế rất hữu hiệu để chống cạnh tranh không lành mạnh là không dùng giá dưới giá thành để cạnh tranh và không lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giá một cách quá đáng", Chủ tịch ACV chia sẻ.
Ông cũng đánh giá trước đây các hăng trong nước cạnh tranh nhau bằng giá vé, tạo cho người dân thói quen đi máy bay với mức giá thấp hơn mức các hăng có lợi nhuận. Giai đoạn trước, dải vé giá rẻ có thể chiếm đến 30% tổng số lượng vé, nhưng hiện nay chỉ c̣n khoảng 5%.
Hàng loạt tỉnh thành sẽ có cảng hàng không
Hồi giữa năm ngoái, Thủ tướng ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nh́n đến năm 2050.
Trong đó, quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc). 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Ḥa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Ḥa.
Trong đó, sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Ḥa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng. Tiếp tục duy tŕ vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Pḥng.
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tầm nh́n đến năm 2050, h́nh thành 33 cảng hàng không. Trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Pḥng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).
Thá»* Ngay
Cùng đó là 19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Ḥa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.
VietBF@ Sưu tập