Châm ngôn luật La tinh có câu: "Ignorantia juris non excusat”. Không ai có thể viện cớ không biết luật để biện minh khi phạm luật. Trong thực tế, xă hội càng văn minh, tiến bộ, luật pháp trong quốc gia của xă hội này càng nhiều, càng phức tạp. Không biết luật, do đó, là một t́nh trạng thực tế. Bước vào lănh vực luật pháp, nhất là lănh vực các đạo luật có tính cách chuyên môn, ta có cảm tưởng như đặt chân vào một rừng luật. Đó là trường hợp nước Mỹ.
Văn minh kỹ thuật càng tiến bộ, luật pháp càng nhiều. Tuy nhiên, đó là giá phải trả của một xă hội văn minh. Nhưng có một khác biệt lớn giữa “rừng luật” của một xă hội tiến bộ và “luật rừng” trong một quốc gia sống dưới một chế độ rừng rú!
Luật của kẻ mạnh trong rừng rú được Rudyard Kipling, một thi sĩ và tác giả Anh Quốc nổi tiếng vào đầu thế kỷ 20 , gọi là “luật rừng” (the law of the jungle). Nhưng đó là luật rừng của loài thú, một thứ luật tranh sống, một thứ luật thiên nhiên. Khi thứ luật của ác thú này được du nhập vào xă hội con người th́ xă hội này hiện nguyên h́nh là một xă hội mọi rợ, bán khai.
Ở trong hoàn cảnh này, thằng dân thật khó biết tai họa sẽ đến lúc nào, không biết đường đâu mà tránh đỡ.
Công an đánh chết người trong khi “thi hành công vụ,” như Trung Tá Công An Nguyễn Văn Ninh đánh chết một người dân đi xe không đội nón bảo hiểm, chỉ bị xử 4 năm tù. Nguyễn Trọng Hiếu, công an viên xă Diên Khánh, Khánh Ḥa, trong khi tuần tra giao thông, đă đuổi theo một nam thanh niên v́ người thanh niên này không đội mũ bảo hiểm, đă dùng gậy giao thông đánh vào gáy thanh niên này làm anh mất thăng bằng ngă xuống quốc lộ, bị thương tích 77%, xếp loại thương tật vĩnh viễn. Tên công an chỉ phải ở tù 9 tháng và bồi thường 113 triệu VN (khoảng $6,000.00 đô la,) số tiền này không thể nào nuôi một người nằm liệt giường suốt đời. Đó là luật rừng của kẻ cầm quyền.
Có phải công an thương dân, sợ dân vỡ đầu v́ không đội nón an toàn mà phải đánh vỡ đầu dân, hay là v́ Bộ Công An có ăn chia với nhà sản xuất nón nhựa!
Anh em nhà Đoàn Văn Vươn ở Hải Pḥng, chống cưỡng chế chiếm đất, bị phá nhà phải chống đỡ, uất ức, phải chống cự, bắn súng hoa cải làm bị thương bốn công an, mỗi người lănh 5 năm tù. Phá nhà, chiếm đất, hiếp dân là một công trạng, nên trưởng công an Hải Pḥng được phong tướng! Trong khi đó, LS Trần Vũ Hải nói với BBC hôm 30 Tháng Ba, 2013, so sánh vụ án ở Cống Rộc, Tiên Lăng này với vụ án Nọc Nạn xảy ra ở tỉnh Bạc Liêu từ thời Pháp thuộc mà trong đó các bị cáo chính, là nông dân người Việt đă phản kháng đàn áp, cưỡng bức ruộng đất và giết chết năm người của chính quyền thực dân Pháp và phong kiến ở Nam Kỳ, đă được tha bổng!
Dân chúng cũng có luật rừng v́ không tin vào công lư của kẻ cầm quyền, hành động phát xuất từ tính hung bạo, man rợ của con người sống và được đào tạo trong chế độ cộng sản gần 40 năm nay. Đây là một xă hội mà tội ác khởi sự từ chính quyền và dần dà lan rộng trong quần chúng.
Ngoại t́nh có một dạo đă lâu lắm được xếp vào loại tội tiểu h́nh ở California, nhưng đă bị hủy bỏ từ lâu. Trong các quốc gia theo văn hóa Á Châu, và tại Việt Nam, ngoại t́nh vẫn được xem là một tội phạm. Nhưng dù là một tội lỗi (sin) hay tội phạm (crime), không một xă hội trọng pháp nào lại cho phép có một h́nh phạt có tính cách gây điếm nhục, tàn bạo, công khai như trong trường hợp xảy ra tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Lợi dụng lúc chồng vắng nhà, một thiếu phụ nhắn tin gọi t́nh nhân đến nhà ḿnh “quan hệ bất chính.” Ông em chồng của người đàn bà theo dơi sự việc, kêu gọi người lối xóm vây bắt, ngoài trận đ̣n roi tới tấp như mưa, đôi “gian phu dâm phụ” c̣n chịu h́nh phạt bị lột sạch áo quần, bị trói đứng trước cửa nhà, trước mắt của mọi người qua lại.
Tự động bắt trói người, đánh đập và làm nhục, điều ấy phải chăng là một lối làm luật rừng tự phát? Một người vợ phạm tội ngoại t́nh, bà ta chỉ có lỗi trước chồng hay bị búa ŕu dư luận, nhưng ṭa án không thể bắt hay đưa bà ra ṭa mà kết án tù. Trong trường hợp này một ông em chồng, có thể nhân danh ai để thi hành bản án lăng nhục những người khác như vậy?
Mọi người được xem là vô tội cho đến khi có án ṭa. Và luật pháp phải được thi hành một cách điềm đạm, không thiên vị, không mang tính cách bêu riếu, trả thù. Bởi lẽ nếu bất cứ ai ai cũng có thể áp dụng, và thi hành luật pháp theo ư riêng th́ xă hội sẽ rơi vào t́nh trạng loạn lạc, tạo nên điều kiện làm sống lại những thú tính nơi con người của xă hội bán khai, man rợ. Và đó là t́nh trạng dưới chế độ cộng sản trong nước hiện nay.
Trong bộ “luật rừng” này, một người “bị nghi” là trộm chó, dù không có tang chứng, cũng bị lên án tử h́nh bằng cách bị đưa lên “giàn thiêu,” như thời Trung Cổ, v́ tại hiện trường đôi khi không thấy chó bị bắt hay bị thuốc, chỉ thấy xác người và xe đă bị thiêu rụi một cách tàn nhẫn. Nạn nhân đă thực sự bắt quả tang đang ăn trộm chó chưa, công an, chính quyền ở đâu mà để cho dân dùng luật rừng giết người như vậy?
Như vậy, nếu một người lạ mặt chạy xe gắn máy qua làng, chỉ cần một người hô lớn lên: “Trộm chó! Trộm chó!” - như chuyện “Chó dại!” trong Luân Lư Giáo Khoa Thư ngày trước - th́ cả làng đổ ra, chưa biết trắng đen thế nào, gậy gộc vây lại đánh người này cho đến chết, hay chưa chết th́ cũng thiêu sống họ bằng số lượng xăng trong chiếc xe gắn máy của nạn nhân. Một phó giám đốc ở Vũng Tàu cũng bị đánh trọng thương khi chạy xe vào vùng đang xẩy ra vụ trộm chó, như vậy trong số nạn nhân những người bi nghi là trộm chó cũng có kẻ chết oan.
Trong vụ “luật rừng” này, nạn nhân bị kết án và chịu án tử h́nh tại chỗ, nhưng chiếc xe gắn máy, tài sản của nạn nhân, kẻ khốn cùng và gia đ́nh của họ, ai có quyền tước đoạt và thiêu hủy như người ta thiêu hủy những món độc dược như cần sa, thuốc phiện?
Quả phụ ông Nguyễn Văn Tuyến, người nghi trộm chó bị đánh chết, trú tại Hải Dương đă nói những lới ai oán: -”Dù chồng tôi có thực là đi ăn trộm th́ người ta cũng không thể nhẫn tâm đánh cho bằng chết. C̣n nếu anh ấy không trộm chó mà bị đánh chết th́ phải điều tra làm rơ nguyên nhân.” Thân phụ của một người bị đánh chết trong vụ trộm chó th́ suốt ngày đóng cửa không dám ra đường, nghẹn ngào nói với phóng viên báo chí: -“Quả thật tôi rất nhục nhă với dân làng, tôi không c̣n mặt mũi để gặp ai nữa. Đây là một nỗi nhục không biết bao giờ mới rửa sạch được. Tôi chỉ muốn chết hoặc bỏ đi biệt xứ nơi khác để khỏi phải nghe tiếng gièm pha!”
Ở các nước khác, dù là nơi thú vật trong nhà được cưng chiều, ăn trộm một con chó hàng xóm, cùng lắm là ở tù một vài tháng. Ở Việt Nam nếu một người bị kết án đi ăn trộm cho của người khác, không lẽ phải chịu tù chung thân? Hoàn cảnh xă hội nào đă khiến con người độc ác với con người đến như vậy?
Bảy năm sau khi cộng sản đă thôn tính cả nước, ở tù về, tôi đă đau ḷng gặp gỡ nhiều thanh niên mạnh khỏe, khôi ngô, đă bưng từng rổ chanh, rổ kim chỉ, ráy tai đi bán trên hè phố, không lẽ sau ba mươi tám năm “kháng chiến đă thành công,” những thanh niên mạnh khỏe không có tiền để đút lót làm lao động xuất khẩu hay đóng tiền vượt biên, lại phải đi trộm chó để mưu sinh?
Cũng không phải kỳ thị, nhưng câu hỏi của tôi, là v́ sao những vụ trộm chó lại chỉ xẩy ra quanh quẩn ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ an, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Pḥng, cùng lắm ở Quảng Trị, th́ lại là huyện Gio Linh, những vùng đất nằm ở phía Bắc vĩ tuyến 17 XHCN, những “thành đồng vách sắt,” được un đúc rèn luyện trong tinh thần cách mạng “thép đă tôi như thế đấy!” Không lẽ ở những nơi này, loài chó đang có giá và người ta coi con chó quư hơn mạng sống của con người.
Đành phải thốt lên câu: -“Chó ơi là chó!”
Tạp ghi Huy Phương
(Người Việt)