Một đợt kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 1,2 triệu văn bằng phát hiện 6.870 lượt người sử dụng văn bằng, chứng chỉ bất hợp pháp. Chuyện học giả bằng thật là điều cần ngăn chặn, lên án nhưng dẫu sao cũng c̣n đi học. Cái đáng trách không học mà vẫn có bằng và dùng bằng giả để tiến thân.
Giữ ghế, đảm bảo "biên chế"
Gần đây dư luận bàn tán nhiều về một loạt các quan chức sử dụng bằng giả. Các thống kê cho thấy đây là hiện tượng phổ biến ở nhiều cơ quan, đơn vị rất đáng báo động. Nạn bằng giả lan tràn khắp nơi, ở mọi cấp học. Nguy hiểm hơn là ở bậc đại học và sau đại học bởi ở bậc này, người ta dùng bằng giả để tiến thân.
Một đợt kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 1,2 triệu văn bằng đă phát hiện 6.870 lượt người sử dụng văn bằng, chứng chỉ bất hợp pháp. Cụ thể, có 2.057 cán bộ, công chức sử dụng văn bằng giả; 5.368 sinh viên, học sinh sử dụng văn bằng bất hợp pháp… và đối tượng sử dụng văn bằng, chứng chỉ bất hợp pháp phần lớn là cán bộ, công chức hoặc cá nhân có nhu cầu học những lớp tại chức, chuyên tu, bổ sung nghiệp vụ chuyên môn... Rơ hơn là cá nhân đó phải có bằng cấp để "hợp thức hóa" việc thăng chức nâng lương, giữ vững "cái ghế", đảm bảo "biên chế" về sau…
Gần đây dư luận cũng đă cảnh báo về một loạt các quan chức cấp cao dùng bằng giả. Một ông phó bí thư thường trực tỉnh ủy một tỉnh có bằng tiến sĩ chỉ sau 6 tháng "đào tạo"; tân chủ tịch tỉnh và tân phó chủ tịch tỉnh vốn là "dân tại chức" dùng bằng thạc sĩ và tiến sĩ dỏm một cách "hồn nhiên" (điều đáng nói là ông phó chủ tịch tỉnh có bằng tiến sĩ dỏm đă là đại biểu Quốc hội và là ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội); giám đốc Sở Y tế có bằng thạc sĩ chỉ sau 40 ngày “học”; một trường đại học quốc gia liên kết với trường ngoại dỏm để cho ra ḷ 300 bằng thạc sĩ, tiến sĩ v.v…
Cụ thể như ông giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch một tỉnh trung du có bằng tiến sĩ của Mỹ nhưng một câu tiếng Anh bẻ đôi không biết; một vị thứ trưởng chưa hề nhận bằng tiến sĩ (mới học qua chương tŕnh dự bị) cũng ghi tên ḿnh lên danh thiếp là tiến sĩ…
Nạn bằng giả xuất phát từ cách sử dụng cán bộ, chạy theo hư danh, lấy chuyện bằng cấp sắp xếp các vị trí... Ảnh minh họa: Minh Thăng
Ở nước ngoài, bằng giả là chuyện động trời. Ngay cả làm luận án mà đạo cũng xử lư rất nghiêm. Bộ trưởng Quốc pḥng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg, phải từ chức ở tuổi 39 và trên đỉnh cao sự nghiệp khi người ta phát hiện ra ông đạo văn trong luận án tiến sĩ (thật) của ḿnh.
Tại Mỹ, bà Laura Callahan tự nhận là có 3 bằng cấp, trong đó bằng cấp gần nhất là tiến sĩ lấy được từ một trường giả là Hamilton University có địa chỉ ở Wyoming. Bằng này đă giúp bà có được vị trí vụ trưởng trong Bộ An ninh nội địa. Sau khi bị phát hiện, bà Laura Callahan ngay lập tức bị đ́nh chỉ, sau đó bà bị buộc phải từ chức.
Phải coi là quốc nạn
Nạn bằng giả thể hiện rất nhiều mặt yếu kém của cả cá nhân và xă hội.
Đối với xă hội là sự yếu kém về quản lư, kỷ cương lỏng lẻo. Đối với cá nhân là tham quyền, tư tưởng muốn vượt lên trên người khác bằng sự giả dối, lừa bịp. C̣n riêng đối với ngành giáo dục, nó làm vẩn đục môi trường, kéo lùi chất lượng, tạo sự bất b́nh đẳng giữa người dốt và người thực tài…
Vấn nạn này làm xói ṃn niềm tin đạo đức, băng hoại các giá trị, là quốc nạn kéo lùi sự phát triển.
Nó cũng là một dạng biểu hiện của tham nhũng. Tham nhũng về chức tước, địa vị xă hội và đây cũng thực chất là đánh cắp ghế, tiền bạc của xă hội. Đáng ra với cương vị ấy phải những người đạt tŕnh độ ấy nhưng v́ không thể đạt được mà phải dựa vào bên ngoài. Lấy cái giả che đậy cái thiếu hụt của ḿnh. Chính điều này ảnh hưởng lớn đến công việc bởi không có tŕnh độ tương ứng để giải quyết công việc nên thường chắp vá, không dám chịu trách nhiệm, không dám tự quyết... Và khi xă hội được điều hành bởi những thứ giả th́ cũng sẽ sản sinh ra sản phẩm tương tự.
Nguyên nhân có nhiều, cả chủ quan khách quan, song lư do khách quan rất rơ. Nó xuất phát từ cách sử dụng cán bộ, chạy theo hư danh, lấy chuyện bằng cấp sắp xếp các vị trí, đưa vào nguồn. Gần đây đến nỗi một địa phương qui định phấn đấu trong khoảng thời gian nhất định phải “chuẩn hóa” các chức danh bằng học hàm học vị. Chính từ những qui định, qui chế đó mà sinh ra phong trào học ngoại ngữ, phong trào học vi tính, phong trào học tại chức…Cá nhân phấn đấu, cơ quan phấn đấu đến các tỉnh thành cũng phấn đấu. V́ thế nhiều năm qua các lớp liên kết đào tạo mở ra như nấm.
Tất nhiên việc học, ham học là đáng quư. Nhưng cái đáng nói ở đây là học không phải v́ thiếu kiến thức để làm việc, học để hiểu biết mà học chỉ để “được đề bạt”, để được làm quan, để cho có “mác” ḥng “dương oai” với thiên hạ.
Chuyện học giả bằng thật là điều cần ngăn chặn, lên án nhưng dẫu sao cũng c̣n đi học. Cái đáng trách là không học mà vẫn có bằng và dùng bằng giả để tiến thân. Một khi đă dám dùng bằng giả để tiến thân th́ đó chính là thái độ sống giả dối, thiếu đạo đức, thiếu liêm sỉ.
Ở ta, vấn nạn bằng giả tràn lan song thái độ xử lư của các cơ quan chức năng không kiên quyết, chỗ chặt chỗ không dẫn đến không có tác dụng răn đe. Bởi suy cho cùng, khi không kiên quyết, hành vi không được xử lư là tạo cho mầm giả dối mọc lên và vươn rộng.
Nếu không kiên quyết hoặc “nhẹ trên nặng dưới” trong những trường hợp cụ thể mà dư luận đă lên tiếng sẽ có tác dụng tiêu cực. Một thái độ kiên quyết, một cách xử lư nghiêm sẽ hơn hàng trăm mỹ từ tốt đẹp, triệt đất sống của bằng giả.
Nguồn: VNN