Nhận xét về chủ trương thay đổi giờ ở Hà Nội, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chia sẻ: "Mỗi người hy sinh một chút quyền lợi cá nhân của ḿnh th́ tôi nghĩ rằng việc này cũng là một việc làm cần thiết đối với mỗi cá nhân trong xă hội, khi chúng ta thực hiện thay đổi giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông".
"Chưa hợp lư chỗ nào sẽ điều chỉnh" Sau một ngày thực hiện việc thay đổi giờ học, giờ làm, ông đánh giá kết quả có được như mong muốn?
Tôi thấy hiệu quả cũng khá tốt, các tuyến đường không ùn tắc dài như trước đây, một số tuyến đă thông thoáng hơn. Tất nhiên, cũng có chỗ tan giờ học tầm 5h chiều các cung đường cũng tắc một lúc, chúng tôi đang t́m giải pháp để giải quyết điều đó.
Hiện nay, việc chấp hành ra đường của người dân theo lịch tŕnh đổi giờ chưa thật đồng bộ. Nếu thực hiện được theo lịch tŕnh này th́ nó sẽ giảm thiểu được ùn tắc nhiều hơn nữa. Tôi tin là như vậy, bởi giải pháp này đă tính đến vấn đề giảm người ra đường, nếu thực hiện được đúng điều đó th́ chắc chắn nó sẽ giảm được mật độ người tham gia giao thông trong giờ cao điểm. Chủ trương này theo tôi là hoàn toàn đúng đắn, nó cũng đă giải quyết được chuyện ùn tắc lâu nay và cũng là giải pháp có tác dụng rơ nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Hiện Bộ cũng đang tiếp tục theo dơi và cũng phải có một thời gian mới kiểm chứng hết được vấn đề. Tuy nhiên, nếu có chỗ nào chưa hợp lư th́ tiếp tục kiến nghị Hà Nội cũng như Chính phủ điều chỉnh. Chúng tôi vẫn c̣n đang băn khoăn về nhóm đối tượng học sinh tan học vào 5h chiều. Trước đây các trường tan học có lệch nhau 15 - 20 phút, nhưng bây giờ tan từ 5h th́ các trường cũng tự điều chỉnh cho phù hợp. Điều này có nghĩa, việc bố trí các tiết học làm thế nào không dồn vào một lúc, và tất nhiên đây là vấn đề vĩ mô, Nhà nước phải nghiên cứu, c̣n nhà trường chỉ giải quyết được phần nào thôi.
Việc đánh giá hiệu quả của việc thay đổi giờ học, giờ làm sẽ được Bộ thực hiện bằng phương pháp khoa học nào, thưa thứ trưởng?
Trước đây, cũng đă đưa ra khảo sát những nhóm đối tượng dựa trên nguyên tắc đảo lộn giờ đối với các đối tượng có khả năng chịu đựng được tốt nhất, ví dụ như nhóm đối tượng học sinh PTTH và sinh viên. Đối với nhóm đối tượng tiểu học, cần phải bố mẹ đưa đón th́ phải làm thế nào kết hợp được việc bố mẹ đi làm có thể cùng đưa con đi học và đón về cũng như vậy. C̣n với hộ tiểu thương, thực ra họ bán hàng cả ngày th́ việc mở, đóng cửa muộn là một yếu tố có thể phù hợp. Hơn nữa, do thời gian người ta tự quyết định nhiều hơn cho nên nhóm đối tượng này họ cũng dễ chấp nhận. Các nước người ta thường bán hàng từ 9 - 10h sáng, ở Việt Nam ḿnh lâu nay mở rất sớm, bây giờ thay đổi nó cũng phù hợp với t́nh h́nh chung của thế giới.
Mới chỉ là giải pháp trước mắt Ông có cho rằng việc thay đổi giờ học, giờ làm lần này sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong đời sống sinh hoạt của người dân?
Tuy có xáo trộn nhưng ảnh hưởng không lớn, bởi v́ trong khoảng buổi sáng, chỉ xê dịch từ 15 - 20 phút. V́ vậy, đối với Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác, việc chênh giờ làm từ 15 - 20 phút nó cũng có một ư nghĩa rất lớn trong việc giảm đối tượng tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc thay đổi giờ làm đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều gia đ́nh nhưng v́ cái chung của xă hội th́ việc làm đó là cần thiết. Và mỗi gia đ́nh, mỗi cá nhân cũng phải hy sinh bản thân ḿnh để phục vụ lợi ích chung của xă hội. Tôi nghĩ đó là điều cần thiết để làm.
Học sinh THPT mệt mỏi ra về vào lúc 7h tối. Ảnh VNE
Có ư kiến cho rằng Bộ GTVT luôn quán triệt nguyên tắc phải thực hiện giải pháp đồng bộ, nhưng có vẻ với giải pháp lần này mới chỉ lưu ư đến vấn đề lưu lượng người tham gia giao thông nên sẽ không mang lại hiệu quả?
Việc thay đổi giờ học, giờ làm cũng như việc giảm ùn tắc giao thông, điều đầu tiên là bản thân của mỗi người phải chấp hành quy định của Nhà nước th́ mới giảm thiểu được. Nếu sống trong quy định đó mà không thực hiện được, vẫn cứ tham gia giao thông vào giờ cao điểm th́ quy định sẽ không có ư nghĩa. Theo tôi, cái ư nghĩa lớn nhất chính là mỗi người, mỗi tập thể cá nhân chúng ta chấp hành nghiêm cái quy định này th́ chúng ta mới hy vọng giảm thiểu được ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. Có ư kiến cho rằng, giải pháp tắc đường là vấn đề nan giải, nếu chỉ loay hoay điều chỉnh lưu lượng tham gia giao thông mà không tính đến vấn đề gốc là cơ sở hạ tầng và vấn đề dân nhập cư th́ chỉ rơi vào ṿng luẩn quẩn. Thứ trưởng nghĩ sao về điều này?
Về điều này th́ tôi đồng ư. Trong vấn đề giải quyết giảm tải ùn tắc giao thông th́ chúng ta phải giải quyết đồng bộ các giải pháp. Ngoài vấn đề thay đổi giờ làm th́ phải tăng cường giao thông công cộng, giảm các khu đô thị cũng như đưa các trường đại học ra khỏi nội đô, tăng cường cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc làm này đ̣i hỏi phải có thời gian. Chúng ta không thể làm ngay được mà nó phải có một thời gian đủ lớn th́ chúng ta mới thực hiện được. Nhưng trước mắt, những giải pháp cần thiết như đổi giờ làm, ư thức người tham gia giao thông là rất cần thiết để đảm bảo được vấn đề ùn tắc ở các thành phố lớn.
Tôi tin rằng, sau ngày thực hiện chủ trương này, trước mắt có thể nó chưa có hiệu quả nhưng về lâu dài, với sự chấp hành của toàn xă hội theo đúng lịch tŕnh đó th́ việc giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội, ở TP. HCM và ở các thành phố khác sẽ có hiệu quả một cách rơ rệt.
Việc thay đổi giờ đă làm thay đổi như thế nào đối với đời sống gia đ́nh cũng như công việc của ông, thưa Thứ trưởng?
Bản thân tôi cũng đă ư thức được vấn đề này khi cách đây một tháng Hà Nội có chủ trương này và khi đi vào thực hiện th́ tất cả các kế hoạch triển khai từ vấn đề đi làm, vấn đề hội họp đều đă có một sự chủ động để không ảnh hưởng đến việc chung của xă hội. Mỗi gia đ́nh cũng vậy, cứ dậy sớm một tư, về muộn một tư để trên cơ sở ấy tạo điều kiện cho các cháu không bị ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như không ảnh hưởng đến công việc của bố mẹ th́ cái đó tôi nghĩ mỗi gia đ́nh phải tự đưa ra một kế hoạch phù hợp.
lại thêm một thằng ngu hơn con ḅ ............. thằng thứ trưởng này con nó đả lớn hết rồi,,,,,,,, cho nên nó há cái mồm thúi của nó ra đấy ................
Thằng chó đẻ này cả ngày nó chỉ có bốc phét nên nó sủa nghe ngu không chịu được. Người lao động làm việc nặng nhọc khổ sở mà nó bắt người ta dậy sớm về trễ nữa th́ sức đâu để làm. Đúng là một con thú đội lốt người.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.