Người đứng đầu Cục an toàn lao động của Trung Quốc cho hay vụ tai nạn tàu cao tốc tại tỉnh Chiết Giang hồi tháng trước, vốn cướp đi sinh mạng của 40 người và gây ra sự giận dữ trong công chúng, là do các lỗi thiết kế nghiêm trọng.
Hiện trường vụ tai nạn tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang hôm 23/7.
Báo chí nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Lou Lin, giám đốc Cục an toàn lao động và là người đứng đầu ủy ban điều tra vụ tai nạn hôm 23/7, nói có “những sai sót nghiêm trọng trong thiết kế hệ thống, dẫn tới việc trục trặc thiết bị”.
“Đây là một tai nạn lớn liên quan tới những sai sót và vụ việc này hoàn toàn có thể tránh được”, ông Lou nhấn mạnh.
Ông Lou không nói rơ các sai sót nằm ở đoàn tàu cao tốc hay hệ thống đường ray. Trước đó, các quan chức cho biết lỗi tín hiệu là nguyên nhân của vụ tai nạn.
Vụ tai nạn làm 40 người thiệt mạng và khoảng 200 hành khách khác bị thương đă gây ra sự phẫn nộ trong dư luận.
Mạng lưới tàu cao tốc của Trung Quốc là một trong những dự án trọng tâm của chính phủ Trung Quốc. Nước này cũng đă xây dựng hạ tầng đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới chỉ trong hơn 4 năm qa.
Nhưng dự án đă gặp phải hàng loạt vấn đề kể từ đầu năm nay với một x́-căng-đan tham nhũng.
Vụ tai nạn tại tỉnh Chiết Giang cũng dẫn tới những cáo buộc rằng Trung Quốc đặt chính trị và lợi ích lên trên sự an toàn.
Bản thân ủy ban điều tra do ông Lou đứng đầu cũng bị chỉ trích. Hồi đầu tháng nay, tờ Global Times của Trung Quốc đă đăng tải một cuộc phỏng vấn với một trong số các thành viên của ủy ban điều tra, người không biết rơ vai tṛ của ông trong ủy ban là ǵ.
Hôm qua, công ty chế tạo tàu cao tốc lớn thứ 2 tại Trung Quốc đă thông báo thu hồi 54 đoàn tàu cao tốc chạy trên tuyến tàu mới khánh thành Bắc Kinh-Thượng Hải.
Chỉ 1 ngày trước đó, Trung Quốc đă tuyên bố tạm ngừng các dự án tàu cáo mới và yêu cầu các tàu đang vận hành giảm tốc độ.
An B́nh
Theo BBC