Hăng hàng không Mỹ Delta sẽ bồi thường 30.000 USD cho mỗi hành khách trên chuyến bay gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay Toronto (Canada) trong tuần này, theo thông báo của hăng ngày 19/2.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Sân bay quốc tế Toronto Pearson, Canada, ngày 17/2/2025. Ảnh: THX
"Khoản hỗ trợ này không kèm theo bất kỳ điều kiện nào và không ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách", một phát ngôn viên của Delta cho biết.
Hôm 17/2, một chiếc máy bay của Delta Air Lines khởi hành từ thành phố Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ), đă tiếp đất mạnh khi hạ cánh tại sân bay chính của Toronto và bị lật ngửa.
Ngọn lửa lớn bùng lên, cùng với cột khói đen dày đặc bao trùm máy bay khi nó trượt trên đường băng và dừng lại trong t́nh trạng lật ngược, nhưng không có ai trong số 80 người trên máy bay thiệt mạng.
Delta cho biết 21 hành khách bị thương trong vụ tai nạn, nhưng tính đến sáng 19/2, chỉ c̣n một người vẫn phải điều trị tại bệnh viện. Dịch vụ cấp cứu cho biết lực lượng cứu hộ đă hỗ trợ các hành khách bị chấn thương, bao gồm bong gân lưng, chấn thương đầu, lo âu và đau đầu.
Đoạn video ghi lại khoảnh khắc máy bay gặp nạn, được chia sẻ trên mạng xă hội cho thấy chiếc Bombardier CRJ-900 hạ cánh trước khi va chạm mạnh với đường băng. Máy bay sau đó trượt về phía trước trong trạng thái lộn nhào, cánh bị găy rời trước khi dừng lại với phần bụng hướng lên trên.
Cơ quan An toàn giao thông Canada (TSB) đang dẫn đầu cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân khiến chiếc chiếc máy bay gặp nạn nói trên bị lật ngược khi tiếp đất trong điều kiện gió mạnh và tuyết rơi. Hiện có hơn 20 điều tra viên Canada tham gia xác minh nguyên nhân vụ tai nạn, với sự hỗ trợ của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các cơ quan quản lư giao thông của Canada.
Chiếc máy bay này là phiên bản CRJ900 do hăng Bombardier sản xuất và do công ty Endeavor Air của hăng Delta Air Lines vận hành. Theo TSB, hai thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay đă được chuyển đến pḥng thí nghiệm của cơ quan này để phân tích.
Chuyến bay mang số hiệu 4819 khởi hành từ sân bay quốc tế Minneapolis–Saint Paul (Mỹ) đến thành phố Toronto với tổng cộng 80 người, bao gồm 76 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.
Các chuyên gia an toàn hàng không nhận định c̣n quá sớm để xác định nguyên nhân chính xác. Theo trang web theo dơi chuyến bay FlightRadar24, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, điều kiện thời tiết không thuận lợi khi có gió giật mạnh và tuyết rơi.
Ông Ken Webster, điều tra viên cấp cao của TSB, cho biết sau cú va chạm ban đầu trên đường băng, một số bộ phận của máy bay bị văng ra và xảy ra cháy. Trong khi đó, ông John Cox, chuyên gia hàng không Mỹ, lưu ư rằng dữ liệu cho thấy máy bay đă tiếp đất với lực rất mạnh.
Vụ tai nạn tại Toronto là sự cố hàng không mới nhất trong loạt vụ tai nạn gần đây ở khu vực Bắc Mỹ. Trước đó, một vụ va chạm trên không giữa trực thăng quân đội Mỹ và máy bay chở khách ở Washington đă khiến 67 người thiệt mạng, cùng với một vụ rơi máy bay vận chuyển y tế tại Philadelphia khiến 7 người tử vong
VietBF@ sưu tập