Bộ Giao thông vận tải Việt Nam vào tháng tới sẽ trình đề xuất xây dựng tuyến đường sắt dài 1.545 km này lên Bộ Chính trị, theo thông cáo báo chí.
Thông cáo báo chí không đề cập tới Việt Nam sẽ chọn đối tác nước ngoài nào cho dự án tham vọng này.
💵 Giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD
💵 Xây dựng 31,58 tỷ USD
💵 Thiết bị 15 tỷ USD
💵 Quản lý dự án, tư vấn 5,82 tỷ USD và
💵 Chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Salman Rushdie, tiểu thuyết gia gốc Ấn Độ nhiều năm sống lẩn trốn sau khi Iran kêu gọi người Hồi giáo giết chết ông vì những gì ông viết, bị đâm vào cổ và thân trên sân khấu tại một buổi thuyết giảng ở bang New York vào ngày Thứ sáu và được đưa vào bệnh viện, cảnh sát cho biết.
Sau nhiều giờ phẫu thuật, ông Rushdie phải thở bằng máy và không thể nói được vào tối ngày thứ Sáu sau một cuộc tấn công bị các nhà văn và chính trị gia trên thế giới lên án là tấn công vào quyền tự do ngôn luận.
"Tin tức không tốt," Andrew Wylie, đại diện xuất bản của ông, viết trong một email. "Salman có thể sẽ mất một mắt; các dây thần kinh ở cánh tay của ông ấy bị đứt; và gan của ông ấy bị đâm và bị tổn thương."
Ông Rushdie, 75 tuổi, đang được giới thiệu để nói chuyện với hàng trăm khán giả về tự do nghệ thuật tại Viện Chautauqua ở phía tây New York thì một người đàn ông phóng lên sân khấu và lao vào tiểu thuyết gia này.
Những người tham dự đã giúp giằng người đàn ông ra khỏi ông Rushdie. Một cảnh sát viên của Cảnh sát bang New York giữ an ninh tại sự kiện này bắt giữ kẻ tấn công. Cảnh sát xác định nghi phạm là Hadi Matar, 24 tuổi đến từ Fairview, New Jersey, đã mua vé tham dự sự kiện.
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan mô tả vụ việc là "kinh hoàng." "Chúng tôi cảm ơn những công dân tốt bụng và những nhân viên ứng cứu đầu tiên đã giúp ông ấy thật nhanh chóng," ông viết trên Twitter.
Ông Rushdie, sinh ra trong một gia đình người Kashmir theo Hồi giáo ở Bombay, nay là Mumbai, trước khi chuyển đến Vương quốc Anh, lâu nay đã đối mặt với những lời đe dọa giết vì cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông, "Những Vần thơ Của Quỷ Satan."
Một số người Hồi giáo nói cuốn sách có những đoạn văn báng bổ. Nó đã bị cấm ở nhiều quốc gia có đông người theo Hồi giáo sau khi xuất bản năm 1988.
Vài tháng sau, Ayatollah Ruhollah Khomeini, khi đó là nhà lãnh đạo tối cao của Iran, tuyên bố một sắc lệnh tôn giáo, hay fatwa, kêu gọi người Hồi giáo giết chết tiểu thuyết gia này và bất cứ ai liên quan đến việc xuất bản cuốn sách vì tội báng bổ.
Ông Rushdie sống ẩn náu trong gần một thập niên. Hitoshi Igarashi, dịch giả tiếng Nhật của cuốn tiểu thuyết, bị sát hại vào năm 1991. Chính phủ Iran vào năm 1998 nói không hậu thuẫn fatwa nữa, và ông Rushdie đã sống tương đối cởi mở trong những năm gần đây.
Các tổ chức ở Iran, một số có liên hệ với chính phủ, đã quyên góp tiền treo thưởng trị giá hàng triệu đôla cho ai giết chết ông Rushdie. Và người kế nhiệm ông Khomeini trong tư cách là nhà lãnh đạo tối cao, Ayatollah Ali Khamenei, gần đây nhất vào năm 2019 nói rằng fatwa là "không thể đảo ngược."
Hãng thông tấn Fars bán chính thức của Iran và các hãng tin khác đã quyên góp tiền vào năm 2016 để tăng số tiền treo thưởng thêm 600.000 đôla. Fars gọi ông Rushdie là một kẻ bội giáo đã "xúc phạm nhà tiên tri" trong bản tin của họ về cuộc tấn công hôm thứ Sáu.
Nghị viện Châu Âu ra thông báo:
- GDP Nga giảm trên 10%
- Sản xuất xe giảm 90%
- Hơn 1.000 cty nước ngoài rời khỏi Nga.
- 45% công nghệ cao mà Nga sử dụng thuộc về EU (chưa tính Mỹ)
Giá dầu (xăng) trên thế giới quay về mức trước khi cuộc chiến xảy ra, cho thấy ảnh hưởng của Nga lên thị trường này không đáng kể, bất chấp Nga có "cắt" hay không.
Giá khí đốt, vũ khí lớn nhất của Nga, sau khi tăng giá từ 27 lên 42 usd đã quay đầu về mức 34,35 - chỉ còn tăng 27% so với trước chiến tranh, trong bối cảnh Na Uy tuyên bố tăng sản lượng khai thác để đáp ứng nhu cầu
Đức, quốc gia sử dụng nhiều khí đốt nhất từ Nga, đã tuyên bố "có thể tự lo được" sau khi khéo dài việc sử dụng các nhà máy điện nguyên tử, khởi động lại điện than, thực hiện các chính sách khiến các doanh nghiệp cắt giảm và hạn chế dùng khí đốt mà chuyển qua dùng các nguồn năng lượng khác, khiến việc "thiếu khí đốt từ Nga sẽ không giết được nền kinh tế Đức".
Không biết các bạn ủng hộ Nga sẽ còn dùng thêm những lý lẽ gì để "tăng khả năng thắng cho Nga": Vũ khí hạt nhân ? 100.000 lính Bắc Hàn ? - nhưng nhiều ngày trước đây mình đã nói: không cần lo cho bọn giàu đâu, tụi nó giàu mạnh được vì thực sự rất... giỏi, mà đã có thực lực thì sẽ tìm được cách vượt qua khó khăn thôi.
Tất nhiên giá cả, lạm phát sẽ tăng một vài tháng nữa, nhưng rồi sẽ được bình ổn và mọi thứ lại quay đầu, về như cũ. Hãy hiểu cách làm việc của phương Tây: không bao giờ "ngay và luôn" như lối suy nghĩ của nhiều người Việt, nhưng việc họ làm luôn đem lại kết quả cùng thời gian.
Ngay cả cách đánh nhau cũng vậy, mình rất mừng là người Ukraina đang lĩnh hội rất nhanh lối suy nghĩ phương Tây: chú trọng hiệu quả, cân nhắc kỹ cái giá phải trả, kiên nhẫn, đủ lợi mới làm - chứ không phùng phùng tẹt tẹt, to mồm nhưng dựa trên bịa đặt - nên rỗng tuếch như Nga.
Bởi kinh tế, xã hội, cuộc sống đòi hỏi suy nghĩ, nhận thức, trình độ hiểu biết... trong khi những thứ đó cần thời gian để thay đổi, hội nhập, thích nghi với điều kiện mới, mọi thứ thay đổi ào ào không đem lại những thay đổi mang tính nền tảng đâu.
Mà nền móng mới là quyết định. Thế kỷ 21 rồi, hình hạc, tiếng tăm vớ vẩn có làm ai tốt lên hay giải quyết được việc đâu ? Chỉ có suy nghĩ, hiểu biết, trình độ và thực lực.
Mà tất cả những điều đó lại bắt đầu từ sự tử tế.
Phan Chau Thành
Trong nhiệm kỳ toàn quyền 5 năm tại Việt Nam (1897 – 1902) Paul Doumer đã:
- Làm xong tuyến đường sắt xuyên Đông Dương nối với Vân Nam, đến nay vẫn còn giá trị lớn;
- Làm xong cầu sắt Paul Doumer (Long Biên) nối hai bờ sông Hồng - một trong những kiệt tác thế giới;
- Làm xong cầu Việt Trì nối hai bờ sông Lô;
- Cầu Quay Hải Phòng bắc qua sông Tam Bạc;
- Làm xong cầu Hàm Rồng Thanh Hóa nối hai bờ sông Mã;
- Làm xong cầu Thành Thái (sau đổi tên Trường Tiền) nối hai bờ sông Huơng;
- Làm xong cầu Bình Lợi nối sông Sài Gòn;
- Mở mang đường sá nối Nam Kỳ và Trung Kỳ;
- Chấp thuận đề xuất của Yersin, xây dựng thành phố Đà Lạt;
- Mở mang, xây dựng cảng Hải Phòng.
- Và đưa Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên có điện...
Thì bạn sẽ thấy 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau gần 12 năm vẫn chưa xong nó trơ trẽn như thế nào!
Sau khi gọi được 500 tỉ VND từ "nguồn xã hội hóa" để xây dựng trụ sở Công ty dịch vụ tâm linh Ba Vàng" (tục gọi là chùa Ba Vàng), thạc sĩ kinh tế Vũ Minh Hiếu (phựt danh Thích Trúc Thái Minh) đã sáng tạo nên thuyết "oan gia trái chủ" và start up doanh nghiệp "trục vong" cho những "trái chủ" bị vướng vòng "oan gia", đồng thời kêu gọi người nghèo phải "cúng dường để thoát nghèo", nhưng hiệu quả kinh tế thu được cho Công ty dịch vụ tâm linh Ba Vàng chưa như kỳ vọng.
Vậy là thạc sĩ kinh tế Vũ Minh Hiếu bèn tháo giày, cởi tất ngành, ôm bát nhôm to đùng xuống đường, trực tiếp đốc thúc, thâu nhận "công quả" của chúng sanh.
Ba Lan đã thông báo rằng họ sẽ ngừng cấp thị thực cho công dân Nga.
Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng thông báo rằng họ đang tham gia cùng Phần Lan, Estonia, Latvia và Đan Mạch trong nỗ lực đưa ra lệnh cấm trên toàn EU đối với việc cấp thị thực du lịch cho người Nga.
BREAKING:
Poland has announced that it will stop issuing visas to Russian citizens.
The Polish Ministry of Foreign Affairs also announced that it is joining Finland, Estonia, Latvia and Denmark in the effort to launch an EU-wide ban on issuing tourist visas for Russians.
Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật mang tính bước ngoặt cung cấp 52,7 tỷ đô la trợ cấp cho Hoa Kỳ. sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn và thúc đẩy các nỗ lực để làm cho Hoa Kỳ cạnh tranh hơn với các nỗ lực khoa học và công nghệ của Trung Quốc
WATCH: President Joe Biden signed a landmark bill to provide $52.7 billion in subsidies for U.S. semiconductor production and research and to boost efforts to make the United States more competitive with China's science and technology efforts pic.twitter.com/kRAL2nIewO
Philippines đang tìm cách mua trực thăng hạng nặng Chinook từ Mỹ, sau khi hủy bỏ thỏa thuận với Nga trị giá 12,7 tỷ peso (227,35 triệu USD) để tránh các lệnh trừng phạt, đại sứ Manila tại Washington cho biết hôm thứ Hai, theo Reuters.
Vào tháng Sáu, vài ngày trước khi Tổng thống Rodrigo Duterte kết thúc nhiệm kỳ 6 năm của mình, Philippines đã hủy bỏ thỏa thuận mua 16 máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-17 của Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ liên quan đến việc Nga xâm lược Ukraine.
"Việc hủy bỏ hợp đồng này chủ yếu là do chiến tranh ở Ukraine. Trong khi các biện pháp trừng phạt dự kiến sẽ xảy ra, từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây, rõ ràng việc tiếp tục và theo đuổi hợp đồng này không có lợi cho chúng tôi", đại sứ Jose Manuel Romualdez nói với các nhà báo trong một diễn đàn trực tuyến.
Theo thông cáo từ người thân, ca sĩ Thanh Tùng của ban nhạc The Blackstone và từng là thành viên trong ban nhạc Anh Tài đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 5 giờ sáng (giờ California) hôm 13 tháng 8, 2022.
Ban nhạc The Blackstones được thành lập vào năm 1968, để đáp ứng nhu cầu nhạc trẻ của giới trẻ Việt Nam lúc bấy giờ, và cũng để đáp ứng nhu cầu giải trí của quân đội Hoa Kỳ đang đóng quân tại Việt Nam vào thời điểm đó. Ca sĩ Thanh Tùng đảm nhiệm vai trò hát chính (vocal) và Bass trong ban nhạc này, cùng với các thành viên Quốc Bảo (lead guitar, vocal), Anh Thảo (chơi trống – drum), và Hoàng Trạc (đàn keyboard, và hát – vocal).
Khác với các ban nhạc trẻ Việt Nam lúc đó, vốn chuyên chơi nhạc tại các phòng trà hay vũ trường Việt Nam tại Saigon, The Blackstones lại chuyên hát nhạc Mỹ và hát tại các Club Mỹ ở những căn cứ quân sự Hoa Kỳ thời bấy giờ. Ban nhạc chơi nhiều nhất tại các căn cứ quân sự Mỹ tại Đà Nẵng, Nha Trang, Lai Khê, Bình Dương…
Đến tháng 4/1975, khi Saigon bị cưỡng chiếm, các thành viên của ban nhạc phải chia tay, kẻ đi người ở.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, từng không được thông qua cách đây hơn 1 thập kỷ vì chi phí quá cao, vừa được chính phủ Việt Nam đưa ra xem xét trở lại và, theo truyền thông trong nước, dự án hơn 58 tỷ USD sắp được trình lên Bộ Chính trị để lấy ý kiến.
Một báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải được VietNamNet trích dẫn nói rằng dự kiến trong tháng sau, Bộ này sẽ trình Bộ Chính trị, cơ quan quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam, xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố và có tộc độ tàu chạy tối đa 320km/h.
Theo dự kiến, tuyến đường sắt mới dài 1.545km sẽ kết nối thủ đô Hà Nội ở phía Bắc với TPHCM, trung tâm tài chính, ở phía Nam. Tuyến đường này sẽ bổ xung cho tuyến đường sắt dài hơn 1.729km được xây dựng dưới thời Pháp thuộc. Theo VnExpress đưa tin hồi tháng trước, tuyến đường sắt mới sẽ được dùng để khai thác riêng cho tàu chở khách trong khi tuyến đường sắt cũ, hiện đang được khai thác để chở hành khách, sẽ được cải tạo để chở hàng.
Nghiên cứu cho dự án tuyến đường cao tốc mới được Bộ GTVT bắt đầu thực hiện từ 2005. Bộ này cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua hồi năm 2009. Tuy nhiên tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2010, dự án đã không nhận được sự ủng hộ của các nhà lập pháp.
Dự án này lúc đó vấp phải phản đối từ dư luận – chủ yếu là báo chí và công chúng – vì bị cho là “không hợp lý” trong lúc nợ công của Việt Nam đã sát trần 65% GDP. Ngân hàng Thế giới hồi giữa năm 2010 từ chối tài trợ cho dự án mà họ cho là có quá nhiều tham vọng đối với một đất nước đang phát triển như Việt Nam. Một số nhà lập pháp lúc đó cũng chống đối gay gắt vì cho rằng dự án sẽ khiến đất nước chìm ngập trong nợ nần.
Việt Nam, trong những năm gần đây, đã trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.
Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT đã đưa dự án này trở lại và vào tháng 2/2019 đã trình thủ tướng xem xét. Bộ này cho biết, với quy mô thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng vào tháng 7 cùng năm đã ra quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Bộ GTVT đầu năm nay đã trình báo cáo này lên Chính phủ và đang được Hội đồng thẩm định nhà nước xem xét.
Truyền thông trong nước cho biết, với tổng mức đầu tư toàn bộ dự kiến khoảng 58,7 tỷ USD, nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn. Theo đó, Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội-Vinh và đoạn Nha Trang-TPHCM với tổng mức đầu tư dự kiến là 24,72 tỷ USD. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư đoạn Vinh-Nha Trang, dự kiến hết 33,99 tỷ USD, để nối thông toàn tuyến.
Bộ GTVT chưa đưa ra thông tin về nguồn tài chính đầu tư cho dự án nhưng vào tháng trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) Maeda Tadashi, đã đề nghị ngân hàng này hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, phát triển đường sắt cao tốc Bắc-Nam.
Ông Chính, được VnExpress trích lời nói với ông Tadashi hôm 22/7, rằng phát triển đường sắt cao tốc Bắc-Nam có thể “theo tinh thần làm từng đoạn, dễ trước, khó sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.” Vẫn theo tờ báo này, chủ tịch JBIC nhất trí với đề nghị của ông Chính và khẳng định ngân hàng mong muốn hợp tác cùng Việt Nam về nhiều mặt trong nhiều lĩnh vực.
Đơn vị tư vấn tính toán đoàn tàu khai thác tốc độ 320km/giờ đi từ Hà Nội vào Vinh mất một tiếng, trong khi di chuyển bằng đường hàng không bao gồm thời gian bay và kiểm tra an ninh sẽ mất 3 giờ. Đường sắt cao tốc chặng Hà Nội-Nha Trang dự kiến là 4,2 giờ, tương đương đi máy bay và làm thủ tục, trong khi chặng Hà Nội-TPHCM là 5,5 tiếng, dài hơn thời gian bay và làm thủ tục khoảng 1 tiếng.
Ngọc Lan
(VNTB) - Đại đức Thích Trúc Thái Minh ôm bình bát nhận tiền của bá tánh: không phải là “khất thực” của Phật giáo Nam tông hay Bắc tông…
Khất thực là một phép tu
Khất thực là một sinh hoạt thường nhật của tăng đoàn thời đức Phật. Đó là một cách hành trì, một hạnh nguyện của các vị xuất gia theo Phật giáo nam truyền (nguyên thủy). Khất thực là phương cách có thể đem lại nhiều lợi lạc thiết thực cho vị khất sĩ cũng như Phật tử cúng dường; là cách truyền bá và duy trì Phật pháp hiệu quả thông qua hình ảnh tăng đoàn hành khất.
Tuy nhiên truyền thống khất sĩ ngày nay cũng có nhiều biến đổi trong các tông phái. Đa phần các tu sĩ Phật giáo không mấy phải “trì bình bát khất thực” với phương thức “một bát cơm ngàn nhà” nữa.
Bởi dẫu ở chùa họ vẫn nhận sự dâng cúng của phật tử và cộng đồng tín Phật, các nhà hảo tâm… để sinh sống và tu tập giải thoát. Vì thế, về bản chất, họ vẫn là khất sĩ: Trên xin giáo pháp của Phật để nuôi tâm; dưới xin vật thực của chúng sinh để nuôi thân và giáo hóa; chữ Hán biểu thị bằng câu, “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”.
Hiểu một cách dung dị hơn, hạnh đi trì bình khất thực hằng ngày là nhà sư thọ vật thí của bá tánh, nhờ đó mà nuôi sống một cách chơn chánh, giản dị, nhà Sư được sự nhắc nhở rõ rệt hằng ngày ý nghĩa ơn xã hội. Rồi tự xét mình mà siêng năng tu học, giữ gìn tịnh hạnh, để duy trì đạo đức hầu góp phần xây dựng hạnh phúc cho xã hội, phải làm những gì để khỏi phải phạm là kẻ vong ân xã hội.
Trụ trì chùa Ba Vàng đi khất thực hay đi “kiếm tiền”?
Mùa Vu Lan này, khá bất ngờ khi mạng xã hội đăng tải hình ảnh Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng ôm bình bát đi khất thực, và có cả clip nhà sư này đã nhận tiền bạc trong lần “trì bình bát khất thực” này.
Công tâm mà nói chuyện “trì bình bát khất thực” kiểu đó là quen thuộc lâu nay ở chùa Ba Vàng, điều đó khác hẳn với “trì bình bát khất thực” của hệ phái khất sĩ thuộc Phật giáo Nam tông.
Đơn cử, trên trang web của chùa Ba Vàng trong bản tin phát hành ngày 29-5-2022 (nhằm 29 tháng 4, Nhâm Dần) cho biết “sư phụ Thích Trúc Thái Minh” đã ôm bình bát nhận “cúng dường” trong một chương trình sinh hoạt khóa sinh ngay tại chùa Ba Vàng
Liên quan về các hình ảnh những tu sĩ của chùa Ba Vàng “trì bình bát khất thực”, một nhà báo chuyên trách về Phật giáo đưa ra lưu ý rằng trì bình khất thực là truyền thống tốt đẹp được truyền thừa của chư Phật ba đời. Thể theo truyền thống đó, tại miền Nam trước 1975, Đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã khơi nguồn và tiếp nối mạng mạch, làm người con khất sĩ đem đạo vào đời bằng hạnh nguyện du phương, hạ mình để đi xin ăn tu học, không sống trong sự tự ngã, chấp ta và của ta, mà sống chung cùng tất cả, theo tinh thần lục hòa cộng trụ.
Thế nhưng ngày nay do nhu cầu lợi dưỡng của một số người, đã biến pháp môn Khất thực của Phật giáo trở thành nguồn lợi kinh tế của bản thân mình bằng các hình thức như: khất thực quá giờ ngọ, khi đi mang dép, mặc áo dài, nhận tiền, bình bát nhôm, dáng đi thô tháo, vận động cúng dường…
Khi đi trì bình thì không đi vào chỗ đông người, tránh chen lấn như trong chợ chẳng hạn, và không nhận tiền bạc, gạo thóc. Vật thí, nếu bố thí ít thì vui thích thọ lãnh ít, nếu cho nhiều thì chỉ thọ lãnh vừa đủ để sống qua ngày mạnh khoẻ tu hành lập công bồi đức. Nhà sư cũng không đi cổ động tiền bạc trong bá tánh để về cất chùa hay làm việc nào khác.
Nhà sư cũng không được yêu cầu cho thức ăn chay hay mặn, ai muốn bố thí món chi tuỳ ý, tuỳ món ăn mình có. Như thế cái chánh nghĩa của hạnh trì bình khất thực mới được biểu dương đúng với tinh thần giới luật của Đức Phật và đem lại phước báu cho người bố thí.
Khi chùa chiền và tu hành là phương thức để kiếm tiền làm giàu
Một nhà báo chuyên trách mảng tôn giáo, nhận xét: “Tôi cho rằng ông trụ trì chùa này đã làm xấu đi rất nhiều về dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Một số khảo cứu lịch sử viết rằng thế kỷ thứ 12, xuất hiện đức vua Trần Nhân Tông, là Hương Vân Đầu Đà thọ trì 12 pháp đầu đà, mặc y, mang bát đi khất thực tận kinh thành Đồ Bàn của đức vua Chế Mân (Champa) để tìm sự bang giao hòa hiếu giữa 2 nước. Chứng tích, dấu ấn ấy chính là tượng đá trắng Hương Vân Đầu Đà mặc y vai trái tại chùa Hoa Yên và tượng vàng sừng sững, uy nghi của ngài tại đỉnh non mây trời Yên Tử hiện nay.
Như vậy, y bát khất thực ở đây có thể coi là một hình thức của giao hảo chính trị. Nay, hình ảnh khất thực nhận cúng dường được chủ động tổ chức qua tập hợp Phật tử, người dân quy tụ lại,… điều đó cho thấy đây chỉ là hình thức vận động tiền của, vật phẩm phục vụ cho các sinh hoạt của chùa ấy, không may ý nghĩa của trì bình bát khất thực.
Quan sát hình ảnh trụ trì chùa Ba Vàng, tôi cho rằng dường như đang có sự pha lẫn giữa Bắc tông và Nam tông. Đáy bát của Phật giáo Bắc tông tự đứng được, không cần cái kiềng để đỡ như bát của Phật giáo Nam tông. So với bát của Phật giáo Bắc tông, thì bát Khất sĩ to gấp đôi. Với chu vi khoảng 0,6m và cao khoảng 0,12m, bát Khất sĩ vừa phải để sử dụng mà lại gọn vì không cần thêm một cái kiềng.
Để mang bát cần phải có túi đựng bát. Túi bát bằng vải màu vàng, tròn vừa với bát, có 2 nắp phủ, có quai đeo rộng 1 tấc và dài đến ngang thắt lưng khi mang túi lên vai. Túi bát được may bằng 8 miếng vải nhỏ xung quanh, trông như một hoa sen 8 cánh xinh đẹp được làm nên bởi những người hộ pháp thuần thành… Chư tăng khất sĩ mang túi bát bên vai phải, phía trong y thượng. Chư ni khất sĩ mang túi bát xéo từ vai trái qua hông bên phải và ở phía ngoài y thượng…
Không thể có chuyện vừa trì bình bát khất thực, vừa cười và “xoa đầu ban phép” như vị trụ trì chùa Ba Vàng mà hình ảnh đang loan trên mạng xã hội”.
Có lẽ cơ quan quản lý tôn giáo của nhà nước Việt Nam cần lưu ý về vấn đề kinh doanh tâm linh đang diễn ra tại chùa Ba Vàng, nơi từng vấp bê bối trong chuyện nhận tiền của bá tánh để “thỉnh vong giải oán”.
Khi ấy, trên kênh Pháp thoại của chùa Ba Vàng, trong một clip, đại đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định: “Phật dạy chúng ta biết bố thí và cúng dường. Mình cúng để giải bệnh, giải nghiệp của mình mà mình lại còn kêu sao? Phật dạy các phật tử mất tiền đấy! Phải mất tiền mới có phúc. Phật dạy bố thí đứng đầu trong lục độ. Chịu khó bố thí đi!..”
Bang North Carolina, thuộc miền trung vùng Bờ Đông nước Mỹ, mới đây thông báo họ có kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường và cầu vượt mới gần địa điểm hãng ô tô VinFast của Việt Nam chọn xây nhà máy chế tạo xe hơi chạy điện, theo tin tức trên một số tờ báo của bang.
North Carolina Time, Spot On North Carolina, Chatham News + Record và The News&Observer trong dịp cuối tuần vừa qua đưa tin rằng dự án nâng cấp cầu, đường này sẽ diễn ra trong hai giai đoạn, làm thay đổi đoạn quốc lộ US 1 và đoạn US 1 cũ, lâu nay ít xe cộ qua lại gần thị trấn nhỏ Moncure, quận hạt Chatham, ở vùng đông nam của bang.
Sẽ có vài ngôi nhà bị phá dỡ, các báo viết, và cho biết thêm rằng Sở Giao thông của bang sẽ trình bày về dự án cũng như trả lời các câu hỏi tại một phiên họp công khai với dân vào chiều thứ Ba 16/8, được tổ chức tại Trung tâm Nông nghiệp và Hội nghị Quận hạt Chatham ở thị trấn Pittsboro.
Theo báo chí địa phương, một số đoạn đường sẽ được nắn lại và mở rộng lên 4 làn, một số nút giao sẽ được thiết kế lại và mở rộng, sẽ có một số đường mới kèm theo cầu vượt mới dẫn thẳng đến địa điểm nhà máy. Các đoạn cầu, đường được nâng cấp, mở rộng sẽ phục vụ được nhiều xe tải qua lại hơn.
Sở Giao thông North Carolina hy vọng sẽ được cấp phép và bắt đầu thi công vào tháng 1/2023. Phần lớn việc cải tạo, nâng cấp sẽ kết thúc vào mùa xuân năm 2024, toàn bộ việc mở rộng đường sẽ hoàn tất vào năm 2025.
Giai đoạn hai sẽ bao gồm việc cải tạo một nút giao và mở rộng một con đường. Sở Giao thông North Carolina nói không có một khung thời gian cụ thể về giai đoạn hai vì nó sẽ tùy thuộc vào việc VinFast đạt mục tiêu về tạo ra 3.875 việc làm do bang đặt ra.
Những thay đổi về cầu, đường sẽ giúp công nhân, khách thăm và các nhà cung cấp đi lại dễ dàng hơn tới nhà máy của VinFast, các báo ở North Carolina viết. Hiện tại, chỉ có thể đi đến địa điểm xây nhà máy của VinFast bằng các con đường chỉ có 2 làn, trong đó, chủ yếu là đi qua quốc lộ US 1 cũ.
Bang North Carolina dành một gói ưu đãi trị giá 1,25 tỷ đô la để thu hút hãng VinFast đến với bang. Trong gói này, khoảng 250 triệu đô la dành cho nâng cấp cầu, đường ở trong và xung quanh địa điểm xây nhà máy, theo thông tin từ Sở Thương mại của bang.
Như VOA đã đưa tin, VinFast dự định đầu tư 4 tỷ đô la để xây nhà máy quy mô lớn chế tạo xe hơi chạy điện ở North Carolina. Hãng nói sẽ tuyển dụng 7.500 người cho nhà máy, và sẽ bắt đầu xuất xưởng 200.000 xe hơi điện/năm hoặc nhiều hơn thế vào khoảng năm 2027.
Nếu VinFast thực hiện thành công đại dự án này, đó sẽ là dự án phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang North Carolina, các báo địa phương đưa ra nhận xét. Điều này cũng đồng nghĩa là VinFast sẽ trở thành hãng tuyển dụng nhiều lao động nhất ở quận hạt Chatham tính đến nay, nhiều hơn tổng số người lao động tại 10 hãng hàng đầu khác hiện đang hoạt động trong cùng quận hạt, theo trang Access North Carolina.
Một bản tin của Chatham News + Record hôm 10/8 cho biết VinFast bỏ ra số tiền 43 triệu 977 nghìn 500 đô la mua lô đất rộng hơn 714 hectare nằm trên đường Moncure Flatwood để xây nhà máy. Tờ báo địa phương này dẫn lại lời các lãnh đạo VinFast nói với báo rằng hãng muốn động thổ vào giữa tháng 9 và sản xuất xe để đưa đến người tiêu dùng vào khoảng tháng 7/2024.
Đặng Đình Mạnh: Thông tin xét xử Lê Văn Dũng, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm và Phạm Thị Đoan Trang
Ngày 15/08, luật sư đã vào Trại tạm giam số 1 (Hỏa Lò) để làm việc với các ông bà Lê Văn Dũng (Vova), Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm và Phạm Thị Đoan Trang để chuẩn bị cho các phiên tòa xét xử phúc thẩm của TANDCC tại Hà Nội vào các ngày:
- Ngày 16/08/2022, xét xử ông Lê Văn Dũng (Vova). Cấp sơ thẩm đã tuyên 5 năm tù giam;
- Ngày 17/08/2022, xét xử ông bà Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm. Cấp sơ thẩm đã tuyên ông Phương 10 năm tù giam, bà Tâm 6 năm tù giam;
- Ngày 25/08/2022, xét xử bà Phạm Thị Đoan Trang. Cấp sơ thẩm đã tuyên 9 năm tù giam;
Tất cả đều bị cáo buộc tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước...” theo điều 88 BLHS 1999 (luật cũ) hoặc 117 BLHS 2015 (luật hiện hành). Điều luật 88 (cũ) và 117 (hiện hành) chỉ là một tội danh, nhưng khi sửa đổi BLHS năm 2015, thì có sự thay đổi số thứ tự điều luật.
Theo các văn bản thông báo về xét xử, thì cả ba vụ án đều được tiến hành xét xử theo thủ tục công khai. Thủ tục công khai được hiểu rằng công chúng quan tâm đến vụ án có thể đến dự khán phiên tòa. Tuy nhiên, thực tế thì đến cả thân nhân cả bốn người là bị cáo còn chưa được thông báo hoặc có thể vào dự phiên tòa dễ dàng, thì công chúng có quan tâm chỉ có thể biết được kết quả xét xử từ... báo chí khi phiên tòa đã kết thúc mà thôi.
Trừ bà Đoan Trang sức khỏe không được ổn, thì cả ba người còn lại sức khỏe bình thường. Tất cả đều gởi lời hỏi thăm gia đình, thân hữu và cảm ơn công chúng quan tâm đến họ.
Trao đổi trong buổi làm việc chuẩn bị cho phiên tòa phúc thẩm, tất cả họ đều tái khẳng định quan điểm cho rằng mình thực hiện các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí theo hiến pháp quy định mà thôi. Họ vô tội trước các cáo buộc. Ông Trịnh Bá Phương và bà Phạm Thị Đoan Trang đều có chuẩn bị ý tứ cho phần lời nói sau cùng và nhờ luật sư chuyển cho thân nhân.
Đồng thời, tất cả đều đã chuẩn bị tinh thần về kết quả “y án” của các phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Với tư cách là người bào chữa cho họ, rất tiếc, luật sư cũng không thể nói điều gì khác.
Và cũng tiếc rằng, giá như phát ngôn khác ý chính quyền không phải là một tội hình sự để phải bị giam cầm.
Thị trưởng Ali Tehfe vào hôm Chủ nhật, 14 tháng 8, cho biết cha của người đàn ông bị buộc tội cố gắng sát hại tiểu thuyết gia Salman Rushdie đã nhốt mình tại nhà riêng ở miền nam Lebanon và từ chối trò chuyện với bất kỳ ai. Nghi can trong vụ tấn công vào hôm thứ Sáu, 12 tháng 8, ở tiểu bang New York đã được cảnh sát xác định là Hadi Matar, 24 tuổi đến từ New Jersey.
Hãng tin Reuters cho hay người này đã không nhận tội. Matar là người gốc Lebanon, và gia đình anh đến từ thị trấn Yaroun, miền nam Lebanon. Ông Tehfe nói cha mẹ nghi can đã di cư đến Hoa Kỳ và Matar sinh ra và lớn lên tại đây, nhưng cha anh đã trở lại Lebanon vài năm trước.
Một viên chức của nhóm vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn vào hôm thứ Bảy, 13 tháng 8, vừa khẳng định nhóm này không có thêm thông tin về vụ tấn công ông Rushdie. Hezbollah đang được Iran hậu thuẫn, và ông Ayatollah Ruhollah Khomeini, lãnh đạo tối cao trước đây của Iran, vào năm 1989 đã tuyên bố sắc lệnh tôn giáo kêu gọi tín đồ Hồi giáo giết ông Rushdie vì tội báng bổ.
TRÊN TRỜI TÀU BAY LƯỢN VÒNG CHỜ CHỖ ĐÁP, DƯỚI ĐẤT TAXI SẴN SÀNG ĐỢI 'CHẶT CHÉM'
Trần Chung
Nhà báo
Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.
TÀU BAY TÌM CHỖ ĐÁP NHƯ... XE HƠI TÌM CHỖ ĐẬU
Ông Phạm Ngọc Minh, khi còn là Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, từng cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thời điểm đó) vào TP.HCM dự một hội nghị bàn, tháo gỡ tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất. Nào ngờ, tàu bay của ông Minh cũng phải bay lòng vòng trên trời và mất 2 tiếng 40 phút mới hạ cánh được. Khi đến hội nghị thì đã trễ giờ.
Thông tin trên được Phó Tổng Giám đốc Vietjet - ông Đỗ Xuân Quang đưa ra làm dẫn chứng khi đề cập tới thực trạng hạ tầng giao thông phục vụ ngành hàng không trong nước. Theo ông, hạ tầng mặt đất kém, đáng lý hạ tầng cơ sở phải đi trước nhưng đây lại đi sau, thiếu so với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không hiện nay.
Nhìn vào các khu vực check-in tại Nội Bài hay Tân Sơn Nhất thì quá đông và không thể đảm bảo lịch bay. Ngoài ra, diện tích mặt đất chật chội, đường bay không đủ để nhiều chuyến bay hạ cánh cùng một lúc.
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, thiếu chỗ đỗ và đường cất hạ cánh
“Sân bay Tân Sơn Nhất có 83 sân đỗ mà có 200 chuyến bay tới một lúc thì sao đỗ? Do đó, nhiều chuyến phải bay chờ lòng vòng trên trời trước khi hạ cánh. Máy bay hạ cánh mà như tìm chỗ đậu xe vậy”, ông Quang nói.
Tương tự, Phó Giám đốc Vietnam Airlines - Chi nhánh miền Nam, bà Ngô Thị Thu Hiền, cho hay, có những ngày hãng khai thác gần 400 chuyến bay nhưng để xin được slot (vị trí) để làm dịch vụ cho hành khách thì rất khó khăn. Dẫn tới quá trình phục vụ của ngành bị ảnh hưởng.
Chưa kể, sân bay này được phép hoạt động với tần suất cất hạ cánh không quá 48 chuyến/giờ, trong khi nhiều phi công điều khiển máy bay chiếm dụng đường cất hạ cánh lâu hơn thời gian cho phép, khiến việc điều hành không lưu bị chậm lại. Việc thiếu đường ống lồng cũng làm cho thời gian hành khách lên xuống máy bay mất đến 20-30 phút mỗi chuyến. Thời gian máy bay lăn ra đường băng để cất cánh cũng mất 15-20 phút.
Theo đại diện Vietnam Airlines, thời điểm này còn chưa khai thác lại toàn bộ 100% công suất các đường bay quốc tế, nếu sắp tới đẩy mạnh tiếp nhận khách quốc tế thì vai trò vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, các cảng hàng không rất quan trọng.
CHO NGHỈ VIỆC TÀI XẾ TAXI “CHẶT CHÉM” HÀNH KHÁCH
Tại buổi họp báo mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - ông Bùi Hòa An cho biết, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 120.000 lượt khách đi đến/ngày, tương đương 40 triệu lượt khách/năm. Nghịch lý, sân bay chỉ có một lối ra vào trên đường Trường Sơn, tập trung lượng lớn người và phương tiện, trong khi, một số tuyến đường xung quanh thì chưa được đầu tư, xây dựng đúng quy hoạch. Tình hình giao thông quanh khu vực sân bay phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc khi có sự cố tai nạn, hoặc vào ngày cuối tuần, các dịp lễ, Tết.
Còn theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, số lượng hành khách đi và đến Tân Sơn Nhất ước đạt hơn 18,3 triệu lượt hành khách (tăng 94,5% so với cùng kỳ). Khách quá đông dẫn đến nhu cầu về phương tiện vận chuyển tăng vọt và không thể đáp ứng. Từ đó, xuất hiện tình trạng thét giá “cắt cổ”, bát nháo khi hành khách bắt xe trong sân bay.
Trước phản ánh trên, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - khẳng định, thực trạng “chặt chém” là hành vi nghiêm trọng cần phải xử lý, các hãng sẽ đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với tài xế vi phạm.
Một số DN taxi đã có văn bản mới xác định lại lỗi, xử lý rất nặng các hành vi như từ chối cuốc khách gần; chạy lòng vòng vẽ đường; không trả lại tiền lẻ hoặc thu cước cao hơn giá đồng hồ. Đối với lỗi về đạo đức nghề nghiệp như khách đi gần thì tỏ về khó chịu, nhăn nhó, không hỗ trợ khách đưa hành lý xuống xe cũng sẽ bị các hãng áp dụng chế tài nặng.
“Tài xế kiếm được khoảng 500.000 đồng - 1 triệu đồng/ngày mà sơ suất sẽ bị đình chỉ 5 ngày là rất nặng. Họ còn phải nuôi vợ con, gia đình”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM chia sẻ.
Cũng theo ông Hỷ, khi người dân phản ánh về chất lượng dịch vụ taxi thì ngay lập tức các hãng xe có thể căn cứ lịch sử hành trình, truy tìm ra tài xế đó là ai, chỉ cần có thông tin xe, thời gian, địa điểm. Đây cũng là cơ hội cho DN kinh doanh taxi tìm ra các lái xe không có đạo đức nghề nghiệp còn ẩn mình trong đội xe để thanh lọc, xử lý nghiêm.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.