** Thêm một bài viết của đại gia trông bơ Nam Cali đề cập đến chuyện phụ nữ xưa và nay với nhiều t́nh tiết éo le. Ai có dị ứng về chuyện thầm kín của phụ nữ , xin đừng vào đọc!!
Hôm trước, đọc thấy một bài báo nói về chuyện giải phóng phụ nữ Tây phương chỉ khởi đầu vào thập kỷ 70 của thế kỷ 20 trước đây. Khi phụ nữ bắt đầu xuống đường đ̣i hỏi quyền b́nh đẳng với nam giới cùng lúc với phong trào phản chiến chống chiến tranh Việt Nam và đ̣i nhân quyền của người Mỹ da màu. Nền dân chủ của Hoa Kỳ thật sự đă được thực thi trong giai đoạn lúc thành lập Hiệp Chủng Quốc nên từ đó, chính phủ đều lo sợ xảy ra các cuộc xuống đường, có khả năng lật đỗ quyền lực của họ nên họ thường ra tay t́m cách ngăn chận trước. Khắp nơi, đều có máy camera video an ninh, kỹ thuật toán biết rất rơ về từng khuôn mặt của chúng ta, biết rơ đang đọc những ǵ, sách báo nào, mua cái ǵ, đang ở đâu, đi đâu.
Tại Ukraine, ở thập niên trước có phong trào phụ nữ cho phanh ngực trần, đ̣i hỏi quyền tự do cho phụ nữ đă bị nhà cầm quyền cho bắt giữ, khủng bố khiến cho họ phải chạy trốn qua Pháp quốc để t́m cách tranh đấu và sau đó lại tắt ngấm. Ḿnh có kể lại vụ này rồi.
(Minh họa)
Xem phim tài liệu về 12 triệu người gốc Đức, bị đuổi đi sau Thế chiến thứ 2. Hồng Quân Liên Xô được lệnh hăm hiếp phụ nữ của bên thua cuộc một cách vô tư, như kẻ thắng cuộc được ban phát cho đặc ân khốn nạn này. Hăy tưởng tượng xem mấy triệu phụ nữ gốc Đức phải sống suốt đời với h́nh ảnh bị hiếp dâm hàng loạt, xâm phạm t́nh dục bởi những kẻ CS thắng cuộc.
Chúng ta đang sống ở các quốc gia Tây phương ngày nay nên hay tỏ vẻ bất b́nh khi thấy các xă hội ở Trung Đông, Phi châu, dù có người theo Thiên Chúa giáo vẫn không xem người phụ nữ ra ǵ cả. Cho dù họ vẫn xem phụ nữ về mặt trí tuệ là cao ngang hàng với cánh đàn ông.
Buồn đời ḿnh đi t́m kiếm sách báo về lịch sử Tây phương th́ thấy thất kinh v́ trong quá khứ, phụ nữ Tây phương vẫn được xem là tài sản của người cha khi c̣n ở nhà, của chồng khi đă lập gia đ́nh và khi chồng qua đời th́ xem như của riêng anh hay em chồng. Phụ nữ không có quyền sở hữu tài sản v́ chính họ là tài sản của đàn ông trong chế độ phụ hệ.
Khi đi viếng thăm các xứ theo đạo Hồi giáo, mụ vợ cứ căm thù giùm cho phụ nữ tại đây, ra đường bắt buộc phải che mặt đủ tṛ. Ở Tây phương khi ra đường, mấy bà phải cho bôi kem chống nắng v́ sợ cháy da mặt, trong khi ở các xứ khác, họ chỉ lấy tấm văi che mặt lại, không sợ mặt trời ăn nắng, không gây nguy hiểm v́ theo các khoa học gia các loại kem chống nắng có những hoá chất rất độc hại cho cơ thể, nhất là phân da bên ngoài. Tuy đỡ tốn tiền nhưng báo chí vẫn tung ra để bán báo và quảng cáo ầm ĩ hù dọa về sắc đẹp của người phụ nữ nếu thiếu loại kem thoa da này.
(Minh họa)
Hồi nhỏ ḿnh có học bài thơ
"Thiếu Phụ Nam Xương", nên hay thắc mắc về số phận người phụ nữ trong xă hội. Ḿnh nh́n h́nh ảnh mẹ ḿnh, rất thông minh, rất giỏi nhưng tại sao lại không được đi học trong khi cậu ḿnh th́ làm đến chức thanh tra giáo dục. Nếu được đi học, có lẻ cuộc đời mẹ ḿnh sẽ khác đi nhiều. Nghe thầy giảng về tam ṭng tứ đức rồi ông Hồ Dzếnh làm thêm bài thơ về phụ nữ Việt Nam qua bài
"Cảm Xúc":
Cô gái Việt Nam ơi!
Từ thuở sơ sinh lận đận rồi
Tôi biết t́nh cô u uất lắm
Xa nhau đành chỉ nhớ nhau thôi
Cô chẳng bao giờ biết bướm hoa
Má hồng mỗi tiết mỗi phôi pha
Khi cô vui thú, là khi đă
Bồng bế con thơ, đón tuổi già
Cô gái Việt Nam ơi!
Ngọn gió thời gian đổi hướng rồi
Thế hệ huy hoàng không đủ xóa
Ngh́n năm vằng vặc ánh trăng soi
Tôi đến đây t́m lại bóng cô
Trở về đường cũ, hái mơ xưa
Rau sam vẫn mọc chân rào trước
Son sắt, ḷng cô vẫn đợi chờ
Dăi lúa cô trồng nay đă tươi
Gió xuân ư nhị vít bông cười...
Ai hay ḷng kẻ từng chăm lúa
Trong một làng con, đă héo rồi!
Cô gái Việt Nam ơi!
Nếu chữ hi sinh có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
Cho ḷng cô gái Việt Nam tươi
Rồi cô giáo Liên dạy về
"Thách Cưới" năm Mậu Thân.
Hôm qua tát nước đầu đ́nh,
Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen.
Em được th́ cho anh xin,
Hay là em để làm tin trong nhà?
Áo anh sứt chỉ đường tà,
Vợ anh chưa có, mẹ già chưa khâu.
Áo anh sứt chỉ đă lâu,
Mai mượn cô ấy về khâu cho cùng.
Khâu rồi anh sẽ trả công,
Đến khi lấy chồng anh sẽ giúp cho
Giúp cho một thúng xôi ṿ,
Một con lợn béo, một ṿ rượu tăm.
Giúp em đôi chiếu em nằm,
Đôi chăn em đắp, đôi trằm em đeo.
Giúp em quan tám tiền cheo,
Quan năm tiền cưới, lại đèo buồng cau
Hồi học bài này khiến ḿnh thấy lo sợ, không biết phải nuôi bao nhiêu con heo mới đủ số để sau này lấy được vợ. Nhà mỗi lần kỵ giỗ chỉ làm mấy đĩa xôi ṿ, c̣n ở đây bên nhà gái lại đ̣i đến một thúng… Ḿnh có hỏi tại sao lại có chuyện thách cưới. Câu hỏi đi theo ḿnh lâu năm như thể bố mẹ đem bán con gái, đổi lấy ṿ rượu tăm để bố nhậu lai rai như mấy ông hàng xóm khi xưa, c̣n buồng cau để mẹ têm trầu, ăn như mệ ngoại của ḿnh. Ḿnh có bà d́ thợ may ở nhà nên ḿnh học đạp máy may Singer và khâu vá đến khi sang Tây th́ hữu sự, không sợ phải cậy nhờ đầm khâu vá và bắt phải trả tiền công. Nội có khâu cái áo mà lại bắt trả công gần hết gia tài. Chán Mớ Đời
Rồi đọc truyện, thấy chị Dậu phải bán con để cứu thằng chồng v́ chế độ phong kiến bú xua la mua. Ngày nay vẫn có hàng ngàn chị Dậu. Người ta cũng đi bán con dù cách mạng đă thành công. Cho thấy v́ lư do kinh tế mà phải đem bán con chớ chả phải v́ phong kiến hay phong thấp ǵ cả. Trong nhà không c̣n ǵ để bán th́ bán đứa con gái cho xong.
(Minh họa)
Theo lịch sử loài người th́ từ lúc đàn ông bắt cho đầu đổi chác phụ nữ trong bầy đàn, từ thời đại săn bắn người phụ nữ bắt đầu cúi đầu trước uy quyền người đàn ông, nếu không nghe chúng sẽ khệnh cho bể mặt. Người ta t́m được bộ luật cỗ nhất thế giới, cách đây hơn 4100 năm là bộ luật Ur-Nammu. Rồi các bộ luật của Anh quốc th́ cho thấy phụ nữ cũng chả có quyền hạn ǵ về tài sản.
Qua truyện Kiều, chúng ta thấy Thuư Kiều bị bán vào nhà thổ và chịu đựng 15 năm trời đến khi xác xơ, không ai muốn đụng tới như một cô điếm già, để rồi nhảy xuống sông Tiền Đường mà quyên sinh. Ḿnh đoán là ông bố đi đánh bài ở Las Vegas, thua tiền về kêu bị tên lái buôn nào hăm hại nên phải cần tiền trả cho tên lái buôn. Trong xă hội bị ảnh hưởng Nho giáo, người ta khinh rẻ các tên lái buôn nên cứ phang đại là bị tên lái buôn hại cho đúng tinh thần cách mạng phong kiến.
Thuư Kiều kêu em là Thuư Vân lấy Kim Trọng thay ḿnh v́ ít ra làm dâu nhà giàu đỡ hơn làm vợ tên nông dân như Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen. Ḿnh lúc xưa, hay trách Kim Trọng là gia đ́nh đă giàu có, cớ sao lại không về xin bố mẹ cưới Thuư Kiều, đem tiền thách cưới, trả nợ cho bố vợ. Lớn lên th́ mới hiểu rằng khi xưa, thậm chí ngày nay, người ta vẫn quan niệm con gái là con người ta, là món tài sản để trao đổi, mới có tục lệ thách cưới, 3 ḅ 9 trâu và từ đó người mẹ chồng luôn đầy đoạ nàng dâu v́ đă mua về như câu ca dao khi xưa học
"rể là khách, dâu là con". Chúng ta thấy ở thời nay, các cô gái đứng đường đều có bọn ma-cô, bao che. Họ đâu phải làm việc để kiếm tiền cho họ, mà là nô lệ cho một tên ma-cô hay tú bà.
Lâu lâu buồn đời, ḿnh xem chương tŕnh
Bạn Muốn Hẹn Ḥ của Hà Nội th́ rất ngạc nhiên v́ người điều khiển chương tŕnh đều hỏi các cô gái thành đạt hay đi làm kiếm tiền nuôi sống bản thân với câu hỏi
"Em có chịu làm dâu?" Khi xưa, người vợ không được học hành, ở quê th́ khi được gă chồng th́ về bên gia đ́nh chồng, lo công việc nội trợ., quán xuyến bên gia đ́nh chồng v́ bố mẹ thách cưới nên về làm dâu để trả nợ công cha mẹ nuôi từ bé đến khi đi lấy chồng. Con dâu mới chính mẹ cha chồng mua về. Tại sao ngày nay, phụ nữ có ăn học, bằng cấp, làm việc nhiều khi lương bổng cao hơn chồng, lại phải làm dâu, đi làm về mệt, phải lăn vô bếp nấu ăn cho bố mẹ và chồng con??
Có cô bạn đầm viếng thăm Việt Nam, nơi bà mẹ được sinh ra v́ ông bà ngoại sang Việt Nam dạy ở trường tại Nam Định trong thời Tây thuộc. Cô ta kêu bọn đàn ông Việt của mày, cứ ngồi hè đường nhậu say cuộc đời, không chăm sóc ǵ vợ con.
Do đó mới có câu
"Thân gái 12 bến nước trong nhờ đục chịu", lấy chồng rồi bị nhà chồng khệnh th́ chịu đ̣n, không được trở về nhà bố mẹ ruột. V́ ông bố đă bán đồ thách cưới để đánh bài ăn nhậu hết rồi. Nghe kể khi xưa, muốn lấy vợ th́ phải gửi gạo, qua nhà vợ tương lai để phụ giúp khi nhà có việc. Lư do là họ muốn quan sát tên rể tương lai có phải là người chí thú làm ăn, con nhà ṇi. Chớ cứ thấy rể sang nhà vợ ngồi nhậu th́ chắc chắn cuộc đời con gái ḿnh sau này sẽ khốn nạn.
Công anh làm rể có tài
Một ḿnh ăn hết mười hai vại cà
Giếng đâu th́ dắt anh ra
Kẻo mà anh chết theo cà nhà em
Cho thấy kinh tế thời săn bắn đă khởi đầu nền kinh tế buôn bán t́nh dục, bán người. Gần đây có chuyến máy bay từ Ấn Độ quá cảnh xuống phi trường ở Pháp quốc, bị chận xét v́ t́nh nghi buôn bán t́nh dục, buôn người chi đó qua Nicaragua. Rồi từ đó chạy đi đâu ḿnh không biết. Tây chỉ buộc bắt bay về Ấn Độ rồi để nhà cầm quyền cà ri nị xử lư. Chỉ đọc tài liệu nói như vậy. Xem phim cà ri nị th́ thấy vấn đề của hồi môn, nếu không có là ở giá. Nghe nói ngày nay, luật lệ mới có cấm nhưng phong tục vẫn c̣n đó nên ai muốn t́m vợ nên đi qua Ấn Độ. Nói tôi không cần của hồi môn, được chân dài, đủ tṛ. Thà hồ ăn cà ri, nghe nói cà ri rất tốt cho cơ thể.
(Minh họa)
Ra Bolsa thấy có mấy tiệm mát-xa của người Tàu mọc lên như nấm. Nghe nói mấy cô gái bên Tàu trả trên 20,000 USD để được sang Hoa Kỳ, đi làm mát-xa, kiếm tiền gửi tiền về cho bố mẹ báo hiếu như các cô gái Việt Nam làm dâu xứ Hàn hay xứ Đài như trong bài thơ
"Trăng Nghẹn". Lảo Tập có ra chương tŕnh
Giấc Mơ Trung Cộng, có tiền mấy chục ngàn đô để đưa cho c̣ đem sang Hoa Kỳ làm mát-xa. Hô hào cho cố, người dân vẫn âm thầm ra đi t́m tương lai. Ḿnh có quen vài người Tàu du học ở Hoa Kỳ rồi ở lại luôn. Nghe họ nói về Trung Cộng th́ Chán Mớ Đời. Có một chị bạn kể gửi cái h́nh có ông Tàu nào treo cái biểu ngữ, kêu gọi mở cửa thời Covid th́ bị khóa tài khoản WeChat 5 tháng, ngay lúc bố mẹ nhận được tin này cũng bị khoá tài khoản luôn.
Ḿnh có chị bạn sinh hoạt với
Pacific Link Foundation kể lại, ông bố chở cô con gái đến biên giới giáp Campuchia, rồi bán cô con gái 13 tuổi đâu 200 USD thời đó. Foundation này dạy nghề giúp mấy em gái không phải đi bán thân kiếm sống. Mấy xứ này có tụi Tây thích con nít nên họ bắt cóc hay bán cho đám Tây biến thái này. Chỗ nào có nhu cầu là có cung ứng. Nghe nói có nhiều tên Tây cho mở các trung tâm mồ côi để sờ mó đám trẻ mồ côi được đem vào trại nuôi.
(Minh họa)
Học lịch sử khi xưa, cho biết chế độ nô lệ đă bị cho giải thể từ thế kỷ 19 với các cuộc cách mạng long trời lỡ đất. Nhưng ngày nay, theo
International Labor Organization, chuyên theo dơi các cuộc buôn bán nô lệ th́ 71% số nô lệ trên thế giới là phụ nữ. 15,4 triệu phụ nữ bị ép buộc lấy chồng mà họ không hề đồng ư. Năm ngoái có vụ ông già nào ở Ấn Độ muốn lấy cô gái 8 tuổi v́ chắc xem phim nhiều tập
"Cô dâu 8 tuổi" nên muốn sống giống y theo bộ phim. Mẹ ḿnh xem hết bộ phim Ấn Độ này đâu mất cả 2 năm trời.
Trong lịch sử loài người, phụ nữ thường bị bắt buộc
"kết hôn". Thường do người cha để đổi lấy con ḅ hay đàn dê,… Thời c̣n đi săn bắn, phụ nữ được chia sẻ bởi đàn ông để trả nợ, hay ḥa b́nh như công chúa Huyền Trân, được vua cha gă lấy vua Chiêm Thành để đổi lấy hai ô hay chỉ để mua vui. Ở Âu châu cũng vậy, ông vua xứ Áo gả con gái là Marie Antoinette cho Hoàng tử Pháp để rồi bị chặt đầu. Các đoàn quân viễn chinh đều đi chiếm đóng thuộc địa, giết đàn ông và lấy phụ nữ về làm thiếp như Thành Cát Tư Hăn, bắt con gái kẻ thù làm vợ rồi một đêm trăng sáng, cô ta đă lấy dao đâm chết ông thần này. Xem cuốn phim tài liệu về 12 triệu người gốc Đức bị đuổi ra khỏi Ba Lan, Tiệp Khắc dù họ đă được sinh ra tại đó bao nhiêu đời rồi. Phụ nữ bị hăm hiếp như một tṛ chơi đê tiện và hèn hạ của đàn ông.
(Minh họa)
Người ta nói, đàn ông có quyền quyết định về sinh lư của người vợ, giữ ǵn trinh tiết của người vợ v́ muốn bảo đảm giống ṇi của họ. Trên thực tế th́ chả có ai để ư. Ḿnh có xem một phim của Thổ Nhĩ Kỳ, nói về bà vợ có chồng chết, theo văn hoá của xứ này th́ bà ta phải lấy anh của ông chồng củ v́ không muốn tài sản lọt vào tay kẻ khác. Bà ta lại không chịu, và để tự nuôi sống, bà ta mở một quán ăn bên quốc lộ để sinh sống khiến cho gia đ́nh chồng cứ uy hiếp, làm khó dễ. Lâu quá ḿnh quên cái kết. H́nh như bà ta bị lấy nhà lại nhưng vẫn muốn độc lập, mướn một tiệm để mở một tiệm ăn khác. Có một ông khách đến ăn mê bà ta, có lẻ sau này hai người đă lấy nhau.
Ngày nay, tương tự như mấy ông chồng, có bao giờ nói với vợ nếu anh chết th́ em đi lấy thằng khác, bao nhiêu của cải anh làm ra, em chi ra dẫn nó đi tuần trăng mật, ở khách sạn 5 sao. Với tính ích kỷ, đàn ông đă tạo ra các tục lệ, trở thành tập quán để quản lư phụ nữ từ xưa cho đến nay.
Đàn ông muốn kiểm soát sinh lư của phụ nữ nên mới tạo thành những luật lệ để răn đe họ. Từ cổ kim đến nay, người ta thấy đàn ông sống và cho thành lập các chế độ đa thê. Phụ nữ khi xưa, nhiều khi phải làm vợ lẻ cho mấy ông già để có con, về già có người nuôi.
Có lưỡi cưa như vậy th́ không thằng đàn ông nào dám đụng cái quần xịp bảo vệ tiết trinh người phụ nữ.
Các hệ thống luật pháp được viết ra để áp bức phụ nữ, bắt họ phục ṭng như một tài sản của người chồng, người cha,…Phụ nữ được người cha luôn canh giữ v́ sợ mất tiết trinh, sẽ có giá cao hơn khi thách cưới và người chồng có quyền bao thầu về đời sống t́nh dục của người vợ. Lư do đó mà ngay cả ở Sicily thời ḿnh ở Ư Đại Lợi, nghe kể các cô gái ra đường phải có anh hay một người đàn ông trong ḍng họ dẫn đi. Lư do là sợ cô con gái ra đường, bị tên nào chiêu dụ, mất trinh là xem như hết gă cô con gái được. Xem như phải gửi vào nhà ḍng để tu đến hết cuối đời.
Khi xưa, ở Âu châu, phụ nữ cũng phải đeo khăn che mặt, Tây gọi là
voile nhưng không có phủ kín theo kiểu người Hồi giáo ngày nay. H́nh ảnh tượng trưng người phụ nữ này thuộc về một người đàn ông. Đàn ông đi đánh giặc, chinh phục khắp nơi nên h́nh ảnh cái khăn che mặt được thấy khắp nơi, tuỳ theo môi trường, sẽ được may mặc ra sao. Họ có làm mấy cái khoá tiết trinh khi đi đánh giặc v́ ở nhà sợ mụ vợ đi ngủ với trai. Đó là biểu tượng uy quyền, phụ nữ là tài sản của đàn ông. Họ độc quyền về sinh lư của người vợ, nếu không may họ chết tại mặt trận th́ xem như không ch́a khoá, password để mở khoá tiết trinh cho bà goá phụ. Ḿnh có thấy mấy cái khoá này ở bên Âu châu trong viện bảo tàng.
Trước đây, tại Âu châu, luật pháp cho phép người cha có quyền bán con gái. Tương tự ḿnh có xem một phim bên Phi châu, họ bán con gái bằng 3 con dê. Người cha có thể giết cô con gái nếu cô ta bị hiếp dâm v́ sẽ không c̣n giá trị, không c̣n là một đơn vị kinh tế. Ḿnh có xem một cuốn phim của Thổ Nhĩ Kỳ, có cô gái bị hiếp dâm trong ruộng. Cô ta trốn ra thành phố Istanbul. Cha cô ta sai một người anh họ ra Istanbul kiếm cô ta để giết v́ danh dự của gia đ́nh. Một người chú cũng sai con đi t́m để giết, hoá ra người hiếp dâm cô gái là ông chú, để bịp mồm, diệt khẩu. Theo
Amnesty International ở Hoa Kỳ cũng có vấn nạn này. Xin xem đường dẫn
-
https://www.amnestyusa.org/updates/t...gs-even-in-us/
Cho đến thế kỷ 20, các nước Tây phương bắt buộc phụ nữ phải đem của hồi môn về nhà chồng. Phụ nữ không được tham gia vào nền tài chính của gia đ́nh chồng. Họ không có của cải riêng hay tài sản đứng tên họ mà dưới tên của chồng hay con trai. Của hồi môn như tiền đặt cọc để trả tiền ăn ở cả đời ở nhà chồng. Bà Catherine Medicis khi lấy chồng th́ phải đem của hồi môn, đầu bếp, đủ tṛ sang tây, chớ vua Tây đâu có sang Ư Đại Lợi rước dâu, ra mắt nhà vợ đâu. Cũng nhờ bà này mà ngày nay thức ăn Pháp nổi tiếng v́ có đầu bếp Ư Đại Lợi đi theo bà Hoàng hậu nổi tiếng của xứ tây, để dạy nghề cho mấy ông tây hay truyền nghề lại cho con cháu sau này.
Ngày xưa, nghe kể vua chúa không ưa mụ vợ th́ đầy ra ở trong các cung cấm (donjon) đến măn đời. Các nhà ḍng (couvent) của mấy bà sơ được thành lập để cho các bà muốn phụng sự chúa nhưng cũng là nơi dùng để nuôi các phụ nữ không c̣n giá trị, để lấy chồng hay những phụ nữ goá chồng. Chồng chết th́ gia đ́nh chồng đuổi cổ đi nếu không có con nối ḍng. Người con trai nối ḍng hưởng được gia tài c̣n không th́ anh, em hay cháu ruột sẽ lănh. Điển h́nh ông Napoleon lấy bà Josephine không có con nên bắt buộc phải lấy bà khác sinh ra con trai nhưng ông con chết sớm nên người cháu nối ngôi dưới danh nghĩa Napoleon đệ tam. Người con hưởng gia tài nên để mẹ sống với ḿnh. C̣n không th́ bị gia đ́nh chồng đuổi ra khỏi nhà v́ không có con nói ḍng. Xem ra tất cả đều là chuyện kinh tế cả.
Tại các quốc Tây phương, chúng ta thấy phong trào phụ nữ đ̣i quyền sống từ 50 năm qua đă thay đổi cách suy nghĩ của phụ nữ về tương lai của họ. Năm ngoái ḿnh đi viếng Sơn Đọng th́ gặp 3, 4 gái Việt Nam, làm việc tại Sàig̣n. Họ thành đạt nhưng có ư tưởng mới, không lo lấy chồng, như xă hội của mẹ họ mà đi chơi khắp nơi, sống cuộc đời của họ thay v́ lấy thằng chồng về, tối ngày ăn nhậu, rồi cuối đời bệnh hoạn phải chăm sóc cho tṛn đạo làm vợ.
Có thể là một điểm may mắn v́ khi người con gái không bị áp lực lấy chồng, sinh con sẽ giúp họ thực hiện được những ǵ họ mong đời ở cuộc đời thay v́ làm máy đẻ, máy sinh dục cho chồng thoả măn. Nếu cần th́ kiếm thằng nào đẹp trai, xin tinh trùng rồi pḥng thí nghiệm lấy trứng của họ, tạo ra một thằng con trai hay con gái tuỳ lựa chọn, không phải cung phụng thằng chồng. Về Nha Trang, vào nhà người quen, hỏi thăm th́ được biết là cô vợ Chán Mớ Đời thằng chồng, cứ say sưa nên bỏ và từ đó tự thân làm ăn nên ra, giàu có. Trước đây đi buôn bán th́ thằng chồng vay nợ, nhậu ói đầy nhà. Nhờ đó mới hy vọng nam nữ b́nh đẳng trong tương lai. Đàn ông học dần lối suy nghĩ cấp tiến về phụ nữ trong gia đ́nh.
Ngày nay ở Hoa Kỳ, tiền bạc, tài sản khi chia tay th́ trên nguyên tắc là cưa đôi cho hai người nhưng thường là phụ nữ được nhiều hơn. V́ chăm sóc con và được cấp dưỡng hàng tháng nên phụ nữ về già có thể sống một ḿnh v́ có chút ǵ tài sản, không cần phải phụ thuộc vào gia đ́nh chồng hay con cái thêm có an sinh xă hội. Cho dù trong thời gian làm vợ, không đi làm nhưng đến tuổi hưu trí th́ vẫn được 1/2 số tiền của ông chồng lănh. Hôm kia, đọc một bài của bà nào kêu chỉ sống một ḿnh với 1,500 USD tiền an sinh xă hội hàng tháng và cũng Ok.
Các văn hóa truyền thống này đă được bọn đàn ông thành lập từ mấy ngàn năm qua. Ngày nay tuy là nữ quyền được đẩy mạnh khắp thế giới nhưng theo FAO, phụ nữ chỉ nắm giữ độ 18% tài sản trên thế giới. Người ta chỉ trích phụ nữ là nguyên nhân chính gây ra trên 50% cuộc ly dị tại Hoa Kỳ nhưng trên thực tế đàn ông chưa nhận thức ra vai tṛ của người phối ngẫu trong một xă hội hiện đại. Có quyền ngang nhau như người chồng, phải biết lắng nghe người vợ v́ có thêm một chính kiến quan trọng, cần bàn bạc sâu rộng về sự lợi và hại của quyết định chung thay v́ sử tinh thần gia trưởng, kêu vợ câm mồm rồi tự quyết định, có thể gây nhiều tai hại cho gia đ́nh, liên quan đến cả gia đ́nh.
Lúc đầu, ḿnh tưởng đàn ông đàn áp phụ nữ là v́ họ càm ràm, nói nhiều nên họ lợi dụng chức tước trong xă hội, lập ra các đạo luật để pḥng ngừa các bà nói nhiều, làm điên đầu. Ṃ ṃ đọc tài liệu về vụ này th́ thất kinh v́ nguyên do chính là kinh tế chớ chả phải càm ràm ǵ cả. Ở ngoài bắc, nghe nói có vụ bắt t́nh. Ở mấy vùng có người thiểu số, Chợ T́nh, con trai cứ thích cô nào, ṃ đến gần nhà rồi lừa cách bắt cóc, đem về nhà bắt làm vợ không khác chi kẻ cướp.
Mấy bác gái nghĩ thế nào ở cương vị phụ nữ trong xă hội ngày nay. Có nên đi làm về nấu cơm cho chồng, cho bố mẹ chồng trong khi thằng chồng th́ đang ngồi nhậu với bạn bè ở quán bia ôm hay cà phê ở truồng.
Theo lời kể lể của tay đại gia trồng bơ Nam Cali