Đă có những “Cuộc cách mạng trong các vấn đề quân sự” (RMA) qua nhiều thời đại. RMA là điểm xoay khi có điều ǵ đó thay đổi đáng kể chiến tranh. Trong lĩnh vực hải quân, một trong những RMA đáng nhớ nhất là sự ra đời của HMS Dreadnaught vào năm 1906.
Người ta nói rằng, “ Dreadnought đă làm cho mọi thiết giáp hạm hiện có khác trở nên lỗi thời, và tên của nó trở thành tên gọi chung cho những tàu chiến hiện đại, nhanh tương tự. Tất cả các thiết giáp hạm được hạ thủy trước nó đều được dán nhăn một cách miệt thị là “tiền-dreadnought”.
Hải quân Trung Quốc (PLAN) đă tiết lộ một tàu mới có thể đại diện cho thời đại "Dreadnaught" của hải quân hiện đại. "Killer Whale" (hay Orca), tàu chiến mặt nước tự động gần đây đă được tŕnh diễn tại Trung Quốc, đang di chuyển trên sông từ Xưởng đóng tàu Quảng Châu.
Con tàu này là tàu USV quân sự lớn nhất được chế tạo cho đến nay . Không phải ngẫu nhiên mà Quảng Châu lại là địa điểm của xưởng đóng tàu này.
Quảng Châu là khu vực Thung lũng Silicon của Trung Quốc và Orca không chỉ là một tàu chiến tự động mà c̣n là một trung tâm dữ liệu chiến đấu nổi.
Tàu này phản ánh hoạt động thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và hành động tự động hỗ trợ AI đáng kể.
AI và Tự động hóa là những chủ đề thịnh hành, nhưng Orca vượt xa mọi tàu tự động được trang bị AI khác từng được biết đến cho đến nay.
Tàu không người lái Orca của Trung Quốc thiết lập một chuẩn mực mới cho tàu không người lái của hải quân
Ukraine là nước đi tiên phong trong việc sử dụng máy bay không người lái thông minh, tự động cỡ nhỏ để tiêu diệt hiệu quả Lực lượng Hải quân Biển Đen của Nga.
Lần này đến lần khác, tàu chiến Ukraine đă thành công , ngay cả khi tàu chiến Nga t́m nơi ẩn náu sâu trong các bến cảng được bảo vệ nghiêm ngặt. Các tàu chiến Ukraine được lập tŕnh để phối hợp tấn công mục tiêu.
Hải quân Hoa Kỳ đă thành lập Phi đội tàu mặt nước không người lái (USVRON) Một tại Căn cứ Hải quân Quận Ventura, phía bắc Los Angeles với tư cách là lực lượng tiên phong trong các hoạt động tàu tự hành của Hải quân Hoa Kỳ.
Các tàu này là tàu thử nghiệm một lần hoặc tàu làm việc thương mại đă được cải tiến. Chúng được coi là Tàu mặt nước không người lái (USV) cỡ trung và lớn.
USVRON Three đă được thành lập tại Căn cứ đổ bộ hải quân Coronado ở San Diego, CA, tập trung vào các USV nhỏ như những loại đang được sử dụng ở Ukraine.
PLAN Orca trông giống như một chiếc USV “Sea Hunter” cỡ lớn của Hải quân Hoa Kỳ. Orca có vẻ được chế tạo cho mục đích chiến đấu trên biển.
Ngược lại, USV lớn của Hải quân Hoa Kỳ trông giống như tàu làm việc ngoài khơi được cải tạo. Orca có bệ phóng tên lửa thẳng đứng tích hợp, một khẩu pháo có thể thu vào, radar cấp quân sự tinh vi, cảm biến và ăng-ten liên lạc, không gian cho các trạm vũ khí bổ sung và băi đáp cho trực thăng không người lái.
Orca đă sẵn sàng cho các hoạt động quân sự như phong tỏa, trong khi USV của Hải quân Hoa Kỳ vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Sự tương phản và mức độ hoàn thiện khác nhau khá đáng chú ư.
Vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp của Trung Quốc là yếu tố then chốt cho sự tự chủ – dân sự hoặc quân sự
Nhiều cảm biến và ăng-ten trên PLAN Orca là trái tim và linh hồn tạo nên sự khác biệt của con tàu này. Nó có khả năng giao tiếp đáng kể, có nghĩa là luồng dữ liệu.
AI cần dữ liệu, dữ liệu cần máy chủ để lưu trữ và xử lư dữ liệu. Orca có không gian bên trong rộng răi cho máy chủ và bộ xử lư máy tính. Bộ phận chính cho phép dữ liệu chảy đến và đi từ Orca là cḥm sao khổng lồ Thousand Sails gồm 14.000 vệ tinh mà Trung Quốc đang đưa vào quỹ đạo.
Các vệ tinh quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO) này sẽ cho phép liên lạc trực tiếp toàn cầu đến và đi từ Orca và các USV khác của Trung Quốc, bao gồm cả các UUV (Tàu ngầm không người lái) cỡ lớn đang được phát triển.
Giao tiếp bằng tia laser giữa Orca và Thousand Sales là một khả năng, có nghĩa là giao tiếp khó bị phát hiện, chặn hoặc gây nhiễu. Số lượng lớn các vệ tinh mini LEO (mini-sats) rất khó để nhắm mục tiêu và không tốn kém để thay thế nếu cần thiết.
Các vệ tinh nhỏ này có khả năng liên lạc trong cḥm sao thông qua tia laser cho đến tận Thâm Quyến, trung tâm của Thung lũng Silicon tại Trung Quốc ở Quảng Châu.
Tại Thâm Quyến, các trung tâm dữ liệu lớn và an toàn có thể giúp thu thập, hợp nhất, phân tích và xử lư dữ liệu cần thiết để Orca có thể hoạt động độc lập.
Đường truyền vệ tinh mini đáng tin cậy trở lại Thâm Quyến giúp giảm bớt gánh nặng cho các hoạt động lưu trữ và xử lư điện toán trên tàu và đảm bảo trọng tâm của hoạt động điện toán trên tàu là xử lư dữ liệu đă xử lư thông qua các thuật toán AI học tập.
Orca hiện tại là phiên bản nâng cấp đáng kể của USV Trung Quốc trước đó. Orca đủ lớn để thực hiện các hoạt động và triển khai tầm xa với phạm vi hoạt động ước tính là 4.000 dặm.
Siêu cảng của Trung Quốc tại Peru cung cấp dấu ấn tại Châu Mỹ để hỗ trợ AI và Tự chủ
Việc nâng cấp Orca với tầm hoạt động xa hơn và nhiều khả năng hơn có thể đă được tiến hành tại cơ sở USV bí mật của PLAN . Orca hiện tại có tầm hoạt động và tiến hành các hoạt động xung quanh Quần đảo Solomon do chính phủ thân CCP điều hành.
Những ǵ Orca và các USV tiếp theo cần là hỗ trợ hậu cần và bảo tŕ, có thể được cung cấp tại quần đảo Solomon.
Tại châu Mỹ, Cảng Chancay ở Peru là một siêu cảng do Trung Quốc tài trợ, đang gây lo ngại và nghi ngờ rằng cảng này đang phát triển thành một cơ sở có chức năng kép với hỗ trợ hậu cần và cơ sở bảo dưỡng cho Hải quân Trung Quốc.
Vận chuyển container thương mại tầm xa tự động đang được phát triển và các tàu container nhỏ hơn của Trung Quốc đóng vai tṛ là tàu trung chuyển đang được đưa vào sử dụng.
Các tàu thương mại tự hành của Trung Quốc tận dụng mức độ tự động hóa tương tự như Orca và cũng sẽ sử dụng cḥm sao vệ tinh mini Thousand Sails.
Những tàu trung chuyển tự động của Trung Quốc này sẽ đóng vai tṛ quan trọng trong việc phân phối các lô hàng container nhỏ hơn ở châu Mỹ từ các tàu container siêu lớn của Trung Quốc đang dỡ hàng tại Chancay.
Với Cảng Chancay, cơ sở hạ tầng sẽ được xây dựng để hỗ trợ và duy tŕ các tàu dân sự và quân sự tự động ở Châu Mỹ. Chancay nằm ngay dưới bờ biển và bên trái Kênh đào Panama. Không có âm mưu, không có sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Mọi quan điểm đều mang tính cá nhân và không phản ánh quan điểm của bất kỳ tổ chức nào.
Bài viết này lần đầu tiên xuất hiện trên Epoch Times và được đăng lại với sự cho phép.