Phiên thảo luận tổ về công tác pḥng chống tội phạm, thi hành án chiều 26/10 “khơi” ra câu chuyện quy định thi hành án tử h́nh bằng h́nh thức tiêm thuốc độc sau 2 năm có hiệu lực vẫn chưa thể triển khai. Mọi điều kiện đă được hoàn tất trừ… nguồn thuốc.
Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) nêu vấn đề, việc thi hành án tử h́nh thời gian qua được quyết định chuyển từ h́nh thức xử bắn sang tiêm thuốc độc. Luật vừa mới sửa nhưng đến nay có nguy cơ không thực hiện được v́ không có thuốc. Các nước sản xuất loại thuốc này không xuất bán khi biết mục đích Việt Nam muốn nhập về để… xử phạt tử h́nh người phạm tội.
Ông Thảo cho rằng một lần nữa phải sửa luật theo hướng quy định áp dụng song song cả 2 h́nh thức xử bắn và tiêm thuốc độc.
Về lâu dài, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp cho rằng cần xây dựng luật theo hướng giảm tối đa các loại tội có h́nh phạt tử h́nh. Chỉ những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mới áp dụng h́nh phạt này, c̣n lại có thể giảm xuống h́nh phạt tù chung thân nhưng là “chung thân thực chất” – chung thân không được giảm án.
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lư (trái) tại phiên thảo luận chiều 26/10.
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lư (đại biểu tỉnh Nghệ An) cũng lật lại câu chuyện, khi đề xuất sửa luật thi hành án h́nh sự, Chính phủ nêu quan điểm tha thiết đề nghị chuyển từ xử bắn sang tiêm thuốc độc.
Các lư do đưa ra khi đó là h́nh thức xử bắn tốn kém, trường bắn hạn chế, đặc biệt là việc gây áp lực nặng nề cho lực lượng thi hành án. Tiêm thuốc độc khi đó được giới thiệu với rất nhiều điểm ưu việt như đơn giản, thi hành dễ dàng, tiết kiệm hơn và không gây áp lực tâm lư cho cán bộ thi hành án.
Khi Quốc hội chấp nhận thông qua việc sửa luật, Chính phủ đă nhanh chóng triển khai các điều kiện để thực hiện thi hành án bằng tiêm thuốc độc. Bộ Công an, Bộ Quốc pḥng đă xây dựng, đầu tư nhiều pḥng thi hành án với trang bị, điều kiện hiện đại theo mô h́nh của Mỹ. Hàng trăm cán bộ cũng được đào tạo, huấn luyện để thực hiện việc tiêm thuốc độc.
“Riêng Bộ Quốc pḥng, theo báo cáo, chỉ có 2 bị án bị tuyên phạt tử h́nh cũng đă xây dựng được 3 cơ sở để thi hành án. Việc chuẩn bị rất công phu, tốn kém”, ông Lư kể.
Chuẩn bị bài bản, nhanh chóng nhưng đến khâu cuối cùng mới “ngă ngửa” v́ không có thuốc độc để thực hiện, không mua được ở đâu v́ “không ai bán thuốc cho mục đích sát hại người cả”.
Chủ nhiệm UB Pháp luật cũng thông tin, Nghị định của Chính phủ để hướng dẫn thực thi luật quy định cụ thể 3 loại thuốc độc sử dụng trong thi hành án từ h́nh. Khi đó, Bộ Công an nói trách nhiệm thuộc Bộ Y tế, Bộ Y tế cũng “không chịu”, cho rằng đó là việc của Bộ Công an.
Một nhà thi hành án tử h́nh bằng tiêm thuốc độc được xây dựng tại Nghệ An với kế hoạch đi vào hoạt động vào tháng 6/2012.
“Đó là do các cơ quan của Chính phủ đă thiếu trách nhiệm trong việc thi hành các quy định của pháp luật. Sao phải đặt vấn đề nhập thuốc từ nước ngoài? Việt Nam không thể sản xuất được loại thuốc này? Vấn đề là quan điểm của Chính phủ không rơ ràng. Cần xem xét, đánh giá lại thái độ nghiêm túc với công việc quốc gia”, ông Lư bức xúc.
Với đề xuất một lần nữa sửa luật, quy định lại h́nh thức tử h́nh bằng xử bắn khi chưa lần nào thực hiện được luật mới, theo Chủ nhiệm UB Pháp luật là tính huống “hài hước”, “trớ trêu”.
Theo thống kê, hiện có hơn 420 người đă có án, chỉ chờ ngày thụ án nhưng vẫn không thể thi hành được, gây áp lực cho các trại giam.
Trả lời câu hỏi có nguồn thuốc “nội”, bác sỹ Nguyễn Minh Hồng (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ y học Việt Nam, đại biểu tỉnh Nghệ An) khẳng định việc sản xuất các loại thuốc độc này không khó khăn. Vấn đề nằm ở cơ chế.
“Một nắm lá ngón c̣n có thể giết người nhưng không ai làm và không ai dám làm thuốc độc để hạ sát người nếu không có chủ trương, chỉ định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, ông Hồng giải thích.